Tướng đảo chính ở Burundi đầu hàng

Cảnh sát cho biết tướng cầm đầu đảo chính Godefroid Niyombare trốn tránh tại một khu phố ở phía nam thủ đô Bujumbura.

Theo AFP, tướng Cyrille Ndayirukiye thừa nhận đảo chính thất bại vì không ngờ quân đội chính phủ quá quyết tâm ủng hộ chế độ. Tướng Vénon Ndabaneze cho biết đêm hôm trước quân đảo chính đã chia thành nhiều toán ẩn náu chờ trời sáng để ra đầu hàng cứu mạng.

Văn phòng tổng thống thông báo Tổng thống Pierre Nkurunziza từ Tanzania đã về đến Burundi. Tuy nhiên, các tổ chức dân sự đang kêu gọi tiếp tục biểu tình phản đối tổng thống ứng cử nhiệm kỳ thứ ba.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeffrey Rathke tuyên bố Mỹ vẫn công nhận Tổng thống Pierre Nkurunziza là tổng thống hợp pháp. Ngày 14-5, sau cuộc tham vấn kín, Hội đồng Bảo an LHQ đã lên án vụ đảo chính ở Burundi. Theo phân tích của AFP, Hội đồng Bảo an không thể hiện rõ quan điểm về sự kiện Tổng thống Pierre Nkurunziza ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba.

Hội đồng Bảo an phản đối đảo chính khi lên án những kẻ tìm cách tiếm quyền bằng các biện pháp trái phép. Dù vậy, Hội đồng Bảo an cũng chỉ trích phe của Tổng thống Pierre Nkurunziza khi lên án những người sử dụng bạo lực đối với thường dân (ám chỉ đàn áp người biểu tình ở Burundi).

Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu các bên ở Burundi không sử dụng vũ lực, tái lập luật pháp và trật tự, tổ chức bầu cử minh bạch, ủng hộ nỗ lực của đặc phái viên LHQ Said Djinnit và đe dọa cấm vận với những kẻ đe dọa hòa bình và an ninh ở Burundi.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm