Tướng cấp cao Trung Quốc bị tù chung thân vì tham nhũng

Ông Phòng Phong Huy, người từng mang cấp hàm Thượng tướng và là Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng, truyền thông Nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm 20-2.

Quân đội Trung Quốc đang trong chiến dịch hiện đại hóa. Đây là trọng tâm trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Phòng Phong Huy, người đã tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã từng được bổ nhiệm là Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vào cuối năm 2017.

 Thượng tướng Phòng Phong Huy (giữa) trong cuộc gặp với cựu Đô đốc Hải quân Mỹ Harry Harris tại Bắc Kinh năm 2015. Ảnh: REUTERS

Một thời gian sau, chính phủ Trung Quốc đã xác nhận ông Phòng Phong Huy đang bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng. Tân Hoa Xã cho biết Tòa án quân sự Trung Quốc đã tuyên án ông Phòng Phong Huy phạm tội hối lộ vì sở hữu khối tài sản khổng lồ mà ông ấy không thể kiếm được bằng thu nhập thông thường.

Tài sản bất hợp pháp của ông Phòng Phong Huy đều bị tịch thu và sung vào công quỹ. Hàng chục sĩ quan quân đội Trung Quốc đã bị điều tra và kết án tù, bao gồm ông Từ Tài Hậu và ông Quách Bá Hùng – cả hai đều nguyên là Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Ông Quách Bá Hùng đã bị kết án chung thân vào năm 2017. Ông Từ Tài Hậu chết vì ung thư vào năm 2015 trước khi ra tòa.  

Ông Trương Nhật, đồng phạm của ông Phòng Phong Huy, đã tự sát vào tháng 11-2017 trong khi bị điều tra vì tham nhũng và các mối quan hệ với hai ông Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm