Tướng Ấn Độ: Trung Quốc đang điều lượng lớn quân đến biên giới tranh chấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin AFP dẫn lời một sĩ quan cấp cao quân đội Ấn Độ cho biết Trung Quốc đang điều quân đến khu vực biên giới tranh chấp với "số lượng đáng kể", khiến New Delhi phải triển khai một cách tương xứng trong một diễn biến được coi là "mối quan ngại".

Trao đổi với các phóng viên tại Ladakh ngày 2-10, Tướng Manoj Mukund Naravane - Tham mưu trưởng Lục quân Ấn Độ - cho biết sự hiện diện của quân đội Trung Quốc dọc theo đường biên giới 3.500 km đã tăng lên với "số lượng đáng kể" và đó là một "vấn đề đáng quan ngại".

Một đoàn xe quân đội Ấn Độ chở quân tiếp viện và tiếp liệu đi qua một con đèo cao ở Ladakh, giáp biên giới với Trung Quốc. Ảnh: GETTY IMAGES/ TNS

Ông Naravane cho biết quân đội Ấn Độ đang tăng cường lực lượng dọc biên giới để đáp trả.

Tờ Times of India dẫn lời ông Naravane cho biết: "Chúng tôi cũng đã trang bị vũ khí tiên tiến. Chúng tôi mạnh mẽ, sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào".

Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức các cuộc đàm phán quân sự cấp cao kể từ cuộc đụng độ hồi tháng 6-2020 và ông Naravane cho biết dự kiến sẽ có một cuộc gặp khác vào tuần tới.

Phát ngôn của ông Naravane được đưa ra vài ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc binh sĩ Ấn Độ “vượt biên trái phép vào lãnh thổ Trung Quốc”, một cáo buộc mà New Delhi cho là "không có cơ sở thực tế".

Tuần trước, truyền thông địa phương Ấn Độ trích dẫn các nguồn tin giấu tên tiết lộ gần 100 lính Trung Quốc hồi cuối tháng 8 đã vượt biên giới vào bang Uttarakhand trong vài tiếng.

Theo AFP, Ấn Độ và Trung Quốc, hai nước đã xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1962, từ lâu đã cáo buộc nhau cố gắng chiếm lãnh thổ dọc theo biên giới không chính thức của họ được gọi là Đường kiểm soát thực tế.

Căng thẳng giữa hai bên đã leo thang sau cuộc đụng độ gây chết người hồi tháng 6-2020 tại thung lũng sông Galwan quan trọng chiến lược ở vùng Ladakh của Ấn Độ, gần Tây Tạng.

Hai quốc gia đã triển khai thêm hàng chục nghìn binh sĩ tại khu vực trên dãy Himalaya sau cuộc đụng độ trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm