Tung tin Nga điều quân để trừng phạt?

Người phát ngôn cho biết Mỹ thừa nhận Nga có quyền diễn tập quân sự bình thường nhưng hoạt động ấy phải tôn trọng luật pháp quốc tế, quyền của các nước khác đồng thời bảo đảm an toàn hàng hải, hàng không.

Trong khi đó, ngày 14-11, Thủ tướng Anh David Cameron đã đe dọa sẽ tiến hành các biện pháp trừng phạt mới nếu Nga không cam kết giải quyết xung đột Ukraine. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng đã dọa: “Các đồng minh và đối tác của Mỹ chuẩn bị cùng với Mỹ mở rộng các biện pháp cấm vận hiện tại”.

Anh và Mỹ vẫn đưa ra đe dọa cho dù người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich tiếp tục khẳng định: “Tôi đã nói chính thức và mạnh mẽ rằng hiện giờ cũng như trong quá khứ không có binh sĩ hay hoạt động chuyển quân nào (của Nga) ở biên giới (Ukraine) chứ nói chi đến chuyện có quân Nga bên trong lãnh thổ Ukraine”.

Về phần Ukraine, Ukraine vẫn khăng khăng Nga đã điều quân. AFP dẫn nguồn từ một quan chức Ukraine (giấu tên) cho rằng có đến 8.000 quân Nga hoặc hơn nữa đang có mặt ở Ukraine. Tại cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 12-11, Trưởng đại diện phái đoàn Ukraine tại LHQ Yuri Sergeiev còn nêu chi tiết rằng Nga đã điều động khoảng 39.000 quân, 200 xe tăng, 640 khẩu pháo và hơn 120 máy bay đến biên giới Ukraine.

AFP đã hỏi và nhiều chuyên gia quân sự nhận định khó xảy ra tấn công quân sự quy mô lớn khi mùa đông đang đến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm