Túi tiền trăm triệu USD tại nhà tổng thống Sudan bị lật đổ

Mới đây, cơ quan an ninh Sudan đã mở nhiều cuộc điều tra nhằm vào ông Bashir về những tội danh rửa tiền và tàng trữ trái phép số lượng lớn ngoại tệ. Một nguồn tin thuộc lực lượng tình báo quân đội cho biết những nhân viên điều tra đã phát hiện tại nhà riêng của Tổng thống tại thủ đô Khartoum những cọc tiền Euro, USD và đồng bảng Sudan trị giá hơn 130 triệu USD. Cụ thể, họ đã tìm thấy các vali và bao gạo chứa hơn 351.000 USD, 6 triệu Euro (6,7 triệu USD) và 5 tỉ bảng Sudan (105 triệu USD), tờ ABC News đưa tin.

Một tấm ảnh về vụ việc do đài Radio Dabanga đặt tại Hà Lan đăng tải trên mạng xã hội Twitter cho thấy một vài binh sĩ Sudan đứng bên cạnh các bao tải chứa đầy tiền mặt. Các bao này được cho là có thể chứa hơn 50kg hạt ngũ cốc.

Hình ảnh được đài Radio Dabanga chia sẻ trên Twitter. Ảnh: TWITTER

Được biết, Tổng thống Omar al-Bashir sau khi bị lật đổ hôm 11-4 vừa qua đã bị lực lượng quân đội quản thúc tại gia. Tuy nhiên, một nguồn tin trong ngành tư pháp Sudan tiết lộ với hãng tin Reuters rằng chính Ủy viên Công tố trưởng đã ra quyết định này “nhằm tăng tốc tiến trình điều tra cựu Tổng thống và kết án ông ta.” Ngoài ra, hôm 20-4, Tổng chưởng lý Sudan cho biết một ủy ban mới sẽ được lập ra để giám sát các cuộc điều tra chống tham nhũng.

Ông Omar al-Bashir, người nắm quyền tại Sudan trong gần 30 năm, đã bị Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) phát lệnh truy nã với cáo buộc gây ra tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột tại khu vực Darfur phía Tây nước này. Tuy nhiên, quân đội Sudan nói sẽ không dẫn độ mà thay vào đó sẽ xét xử ông tại tòa án trong nước.

Bên cạnh Tổng thống, hàng loạt các quan chức của chính quyền Bashir cùng gia đình ông cũng đã bị lực lượng quân đội đảo chính bắt giữ trong một nỗ lực củng cố quyền lực khi phe này dường như không có được sự tín nhiệm của những người biểu tình vốn yêu cầu thành lập một chính quyền dân sự thay cho một chính quyền quân quản.

ABC NEWS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm