Tuần tới, Ngoại trưởng Mỹ thăm Ấn Độ bàn an ninh AĐD-TBD

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ đến Ấn Độ trong hai ngày 27 và 28-7, trong bối cảnh Washington đang tiếp tục nổ lực đối phó Trung Quốc và thúc đẩy chính sách ngoại giao vaccine khi đang gặp khó khăn bởi cuộc khủng hoảng COVID-19 trong nước, hãng tin Reuters đưa tin.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông Blinken tới Ấn Độ trên cương vị là Ngoại trưởng Mỹ. Ông sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington và New Delhi sẽ tập trung thảo luận về một số vấn đề trong khu vực và trên thế giới có liên quan đến lợi ích và an ninh của đôi bên, như tình hình khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, hợp tác giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu cũng như ứng phó với đại dịch COVID-19. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: REUTERS

Cuộc họp giữa ông Blinken và nhà lãnh đạo Ấn Độ dự kiến sẽ tập trung vào các cách phát triển cơ sở hạ tầng khu vực nhằm cạnh tranh với Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của nhóm QUAD diễn ra hồi tháng 3, Mỹ cùng các nước thành viên đã đồng ý rằng hãng dược Biological E Ltd xủa Ấn Độ sẽ sản xuất ít nhất một tỉ liều vaccine COVID-19 vào cuối năm 2022, chủ yếu để cung cấp cho các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương, khi số ca nhiễm và ca tử vong vì COVID-19 ở khu vực ngày không ngừng tăng cao.

Ông Blinken cho rằng Ấn Độ là một quốc gia rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19, đồng thời nói thêm rằng nước này cuối cùng sẽ trở thành nguồn cung cấp vaccine quan trọng cho thế giới.

Theo ông, Ấn Độ hiện đang tập trung giải quyết những khó khăn do cuộc khủng hoảng COVID-19 trong nước mang đến, song sau khi các nhà máy sản xuất ở Ấn Độ khởi động hoàn toàn thì họ có thể tiếp tục phân phối vaccine cho phần còn lại của thế giới.

Washington coi Ấn Độ nhà nhân tố quan trọng hỗ trợ những nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với các hoạt động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc ở châu Á và xa hơn nữa. Chuyến đi của ông Blinken sẽ diễn ra sau chuyến thăm của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tới Trung Quốc và cùng lúc với chuyến thăm Đông Nam Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin.

Sau đó chuyến thăm Ấn Độ, ông Blinken dự kiến sẽ đến thăm Kuwait vào cuối chuyến công du từ ngày 26 đến ngày 29-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm