Tuần hành phản đối Trung Quốc ở nước ngoài

Tại Mỹ, đoàn người tuần hành hàng chục vòng trước cửa đại sứ quán TQ ở thủ đô Washington yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan. Gần 100 người tập trung trước phái đoàn đại diện ngoại giao TQ ở New York giơ cao tấm biển “Chúng tôi muốn hòa bình, không muốn chiến tranh” (ảnh). Tuần hành cũng đã diễn ra ở Boston, bang Virginia, bang Maryland…

Các sinh viên tại Mỹ đã gửi thư kiến nghị tới tổng thống và các nghị sĩ Mỹ kêu gọi Mỹ và cộng đồng quốc tế thể hiện rõ thái độ phản đối hành động của TQ tại vùng biển Việt Nam.

Tại Anh, khoảng 1.000 người tập trung trước đại sứ quán TQ ở thủ đô London cùng nhiều biểu ngữ khẳng định “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Đả đảo chiến tranh trên biển”…  Tại Đức, hơn 5.000 người tuần hành hòa bình ở Munich. Đoàn diễu hành một vòng qua các tuyến phố rồi tới trước cửa tổng lãnh sự quán TQ. Các cuộc biểu tình phản đối TQ đã diễn ra trước đại sứ quán TQ ở Berlin hôm 16-5 và Munich hôm 17-5. Tại Ý, biểu tình được tổ chức trước đại sứ quán TQ ở Rome. Hội Sinh viên Việt Nam tại Ý đã ra tuyên bố lên án hành vi ngang ngược của TQ.

Tại Hungary, mặc dù thời tiết xấu, gần 1.500 người Việt đã tuần hành ở thủ đô Budapest. Đoàn biểu tình đã tuần hành tới đại sứ quán TQ hô khẩu hiệu và đọc bài thơ “Nam quốc sơn hà” bằng tiếng Việt và tiếng Trung. Trong khi đó tại Hàn Quốc, Hội người Việt Nam tại Hàn Quốc kết hợp với Hội Sinh viên và Hội Kiều bào Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức biểu tình ngồi cách đại sứ quán TQ 100 m ở thủ đô Seoul. Khoảng 2.000 người cũng tập trung cách đại sứ quán TQ khoảng 800 m và biến không gian nơi đây rực màu cờ đỏ sao vàng. Hàng ngàn người đã tuần hành ở Busan và Gwangju. Tại Nam PhiAngola, Hội Người Việt Nam đã tổ chức mít-tinh phản đối TQ tại Pretoria và Luanda.

Trong hai ngày 17 và 18-5, biểu tình phản đối TQ cũng đã được tổ chức ở thủ đô Canberra và Melbourne (Úc), La Haye (Hà Lan). Hội Czech-Việt đã gửi tới đại sứ TQ tại Cộng hòa Czech tuyên bố phản đối hành động phi pháp của TQ.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm