Tuần hành ở Hong Kong đòi minh bạch vụ năm người mất tích

Cuộc tuần hành (ảnh) được tổ chức theo lời kêu gọi của Hội Chi Liên (Hội Liên hợp vận động dân chủ yêu nước ủng hộ thị dân Hong Kong). Hội Chi Liên tuyên bố mong muốn chính quyền mau chóng công bố tình trạng của năm người mất tích và đề nghị chính phủ Trung Quốc giải tỏa lo ngại của người dân Hong Kong.

Hội Chi Liên cho rằng nếu năm người mất tích có liên quan đến sách cấm chính trị thì đây là hành động áp chế nghiêm trọng đối với tự do ngôn luận và xuất bản của đặc khu Hong Kong.

Ông Lưu Mộng Hùng, nhà doanh nghiệp Hong Kong, bày tỏ nếu người dân Hong Kong hễ bất đồng quan điểm với chính phủ thì “được cho là trở về đại lục phối hợp điều tra” thì rõ ràng không phải “một đất nước hai chế độ” và luật cơ bản đã bị vi phạm.

Trang web Appledaily.com.hk ghi nhận sự kiện Lý Ba mất tích đã gây chú ý của dư luận quốc tế. Sau Anh và EU, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby bày tỏ Mỹ rất quan tâm đến chuyện này vì người dân Hong Kong cảm thấy bất an và lo ngại. Người phát ngôn dẫn lời đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh từng lo ngại trong vụ này có thể liên quan đến nhân viên chấp pháp Trung Quốc đại lục.

Nghị sĩ Đồ Cẩn Thân cho biết trong năm người mất tích có công dân Anh và Thụy Điển, do đó hai nước này cần can thiệp với Trung Quốc. Người dân Hong Kong ở Anh đã phát động chương trình hành động “Họ đang ở đâu?” từ 12 giờ ngày 10-1 và gửi đề nghị đến Đại sứ quán Trung Quốc tại London (Anh).

Trang web guancha.cn đưa tin vợ của ông Lý Ba đã nhận được một băng video cho thấy Lý Ba bày tỏ trở về Trung Quốc đại lục là hành vi cá nhân của ông nhằm giải quyết việc cá nhân chứ không liên quan đến người khác. Ông nói ông và người nhà đang bị áp lực rất lớn, bản thân ông cảm thấy mệt mỏi nên hy vọng bên ngoài đừng làm lớn chuyện. Đây là hình ảnh đầu tiên từ khi Lý Ba mất tích vào cuối năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm