Từ xe đến căn hộ Nano

Dự án có tên Shubh Griha, nhưng được gọi bằng cái tên dân dã: căn hộ Nano. Ảnh: Tata
Dự án có tên Shubh Griha, nhưng được gọi bằng cái tên dân dã: căn hộ Nano. Ảnh: Tata

Dự án xây dựng căn hộ siêu rẻ đầu tiên đã được Tata triển khai ở khu vực công nghiệp Bhoisar, cách thành phố Mumbai 50km về phía bắc. Dự án có tên Shubh Griha.

Căn hộ giá 7.800 USD

Rất nhiều người đổ đến Bhoisar để đăng ký mua căn hộ Nano từ đầu tháng 5 này. Với giá 7.800 – 13.400 USD/căn được chia ra chín đợt đóng góp trong hai năm, căn hộ Nano thu hút hàng chục ngàn đơn đăng ký mua, và nhà đầu tư Tata Housing Development (Tata HD), một phân nhánh địa ốc của tập đoàn công nghiệp Tata, đành phải quay số để chọn ra 1.244 người được mua căn hộ Nano ở Bhoisar.

Dự án Shubh Griha có hai loại căn hộ: loại một phòng tích hợp nhà bếp và phòng tắm có tổng diện tích 26m2, và loại căn hộ có phòng ngủ riêng biệt với bếp và phòng tắm có diện tích 33,5m2 hoặc 43m2.

Để xây dựng được những căn hộ giá rẻ, Tata HD áp dụng mô hình sản xuất hàng loạt, cố gắng tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên vật liệu đảm bảo tiêu chuẩn với giá rẻ nhất có thể. Ví dụ, công ty này chọn mua thép từ một nhà máy của công ty Tata Steel anh em có xưởng sản xuất gần công trường Shubh Griha nhất để giảm chi phí vận chuyển. Việc giảm thiểu chi phí mua đất nền được tiến hành bằng cách đàm phán trực tiếp với chủ đất và tạo cơ hội để chủ đất trở thành một cổ đông của dự án. Cuối cùng, vì công trình càng nhiều tầng thì chi phí xây dựng càng lớn, nên những khu nhà Shubh Griha cao không quá hai tầng, với mỗi khối nhà có 8 – 12 căn hộ.

Chỉ với 200 USD, một người bình dân Ấn Độ có thể đặt mua căn hộ Shubh Griha. Sau đó, họ sẽ tiếp tục đóng tiền trong hai năm với chín đợt, mỗi đợt cách nhau ba tháng. Mức đóng góp cao nhất mỗi đợt không quá 950 USD đối với căn hộ giá 7.800 USD, và 1.630 USD với căn hộ giá 13.400 USD. Trong khoảng 6 – 9 tháng sau khi nhận căn hộ, khách hàng không được bán nhà.

Tata HD sẽ xây dựng khoảng 3.000 căn hộ giá rẻ khác gần thành phố Bangalore phía nam Ấn Độ và Gurgaon phía bắc Ấn Độ trong vòng bốn năm tới. Tata HD cũng đang đàm phán với chính quyền các bang để triển khai thêm nhiều khu nhà Nano.

Tiềm năng từ đáy kim tự tháp

Từng rất thành công trong lĩnh vực xây dựng căn hộ cao cấp giá 220.000 USD/căn, Tata HD bắt đầu chuyển sang khai thác nhà giá rẻ sau khi các nghiên cứu của nhiều công ty tư vấn Ấn Độ cho thấy nhà đầu tư sẽ có lời hơn nếu khai thác phân khúc thị trường nhà giá rẻ. Khách hàng ít tiền nhưng lại rất đông nên phân khúc này được gọi là “đáy kim tự tháp”.

Một nghiên cứu do công ty tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey & Company và phòng Thương mại Ấn Độ thực hiện cho thấy chỉ riêng các thành phố lớn của nước này hiện thiếu đến 24,7 triệu chỗ ở và hàng trăm triệu người thu nhập dưới 5.000 USD/năm rất cần chỗ ở. Ông Brotin Banerjee, tổng giám đốc của Tata HD, cho biết với dự án ở Bhoisar công ty này có thể thu lời hơn 20 triệu USD.

Một số tập đoàn khác ở Ấn Độ như Unitech, Puravankara và Ansals cũng đang hướng đến việc xây dựng nhà giá rẻ.

Rồi sẽ đến lúc chỉ với 10.000 USD, một người Ấn bình dân cũng có thể được sống trong một căn hộ đàng hoàng của chính mình và đi làm bằng xe hơi. Đó có thể là bài toán mà các quốc gia khác chưa giải được, nhưng Tata đã làm được.

Theo Hùng Khương ( SGTT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm