Trung Quốc 'càn quét' 13.000 trang mạng trái phép

Hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc hôm 24-12 cho biết tính từ đầu năm 2015 tới nay, Trung Quốc đã đóng hoặc thu hồi giấy phép của hơn 13.000 trang mạng khi Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch chống “thông tin bất hợp pháp” trên mạng.

Đây là một phần nội dung trong báo cáo được trình lên Quốc hội Trung Quốc trong phiên họp ngày 24-12. Việc đóng hoặc thu hồi giấy phép của các trang mạng này là một phần trong các biện pháp mạnh tay của Bắc Kinh nhằm thắt chặt kiểm soát mạng Internet. Theo Tân Hoa xã, các biện pháp này được đẩy mạnh để “duy trì một không gian mạng sạch sẽ”.

Trung Quốc duy trì chế độ kiểm duyệt mạng gắt gao thuộc tốp đầu thế giới. Ảnh: AP

Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc phối hợp cùng hơn 2.200 nhà điều hành mạng ở Trung Quốc cũng đã đóng gần 10 triệu tài khoản của những người dùng “vi phạm các quy định và luật pháp liên quan”. Nhiều người trong số này không chịu khai báo tên thật khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

Cơ quan kiểm duyệt tại Trung Quốc đã tiến hành công tác kiểm soát Internet trên diện rộng từ trang web tới ứng dụng điện thoại, các diễn đàn trực tuyến, blog, mạng xã hội hay cả hình thức phát trực tuyến. Nhà chức trách Trung Quốc nói rằng họ chủ yếu đóng các nội dung khiêu dâm hoặc bạo lực trên mạng. “Các biện pháp trên đã có tác động ngăn chặn mạnh mẽ” - Phó Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Vương Thắng Tuấn cho biết.

Báo cáo của tổ chức Freedom House tại Mỹ hồi năm 2015 cho biết mặc dù là nơi có số người dùng Internet lớn nhất thế giới, Trung Quốc là quốc gia có các chính sách mạng nghiêm ngặt nhất trong số 65 quốc gia mà tổ chức này nghiên cứu.

Trung Quốc hiện duy trì chế độ kiểm duyệt gắt gao, cấm truy cập nhiều trang tin nước ngoài như báo New York Times của Mỹ, các công cụ tìm kiếm như Google hay mạng xã hội như Facebook và Twitter.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm