Tờ báo có vỏn vẹn 10 nhân sự bất giờ đoạt Pulitzer

Tờ Storm Lake Times, một tờ báo nhỏ của tiểu bang Iowa ở Mỹ mới đây đã giành chiến thắng giải thưởng Pulitzer danh giá 2017 với hạng mục bài viết xã luận.

Ông Art Cullen, 59 tuổi, đồng sở hữu tờ Storm Lake Times cùng với em trai John Cullen. Ông John Cullen, là nhà xuất bản và làm công việc này từ năm 1990. Theo gia đình Cullen, viết về vấn đề nông nghiệp ở một tiểu bang với mật độ trang trại rộng lớn như Iowa là điều không dễ dàng. “Chúng tôi ở đây để thách thức các giả định của người dân và tôi nghĩ rằng đó là những gì mà các tờ báo tốt nên làm” - ông Art Cullen nói.

Tờ báo có vỏn vẹn 10 nhân sự bất giờ đoạt Pulitzer ảnh 1
Khoảnh khắc tờ báo được công bố nhận giải thưởng Pulitzer 2017. Ảnh: STORM LAKE

Storm Lake Times là tờ báo phát hành định kỳ hai tuần một lần và có số lượng phát hành khoảng 3.000 bản. Đây là một tờ báo gia đình với quy mô khoảng 10 nhân viên và có một văn phòng nhỏ ở Storm Lake, một thị trấn với khoảng 11.000 cư dân ở phía tây bắc bang Iowa. Theo tờ Poynter, các nhân viên khác trong tòa soạn này cũng đều là thành viên trong gia đình, như vợ của ông John Cullen, vợ của ông Art Cullen và Tom, con trai ông. Chú chó cưng của gia đình là Mabel cũng thường xuyên có mặt tại văn phòng làm việc.

Tác phẩm báo chí của ông Art Cullen được ủy ban Pulitzer ca ngợi là “bài xã luận được dựa trên những tin tức bền bỉ, chuyên môn ấn tượng và lối viết hấp dẫn, đã thành công trong việc thách thức những ảnh hưởng của quyền lực đến lợi ích nông nghiệp ở bang Iowa”.

Tờ báo có vỏn vẹn 10 nhân sự bất giờ đoạt Pulitzer ảnh 2
Ông Art Cullen (giữa), cùng em trai John Cullen (phải) và con trai Tom Cullen (trái). Ảnh: STORM LAKE.

Tờ Storm Lake Times giành chiến thắng trong các bài xã luận về việc quyền lực ảnh hưởng đến lợi ích nông nghiệp của nhà nước, phanh phui vụ việc các công ty lớn như Koch Brothers, Cargill và Monsanto đã chi tiền khiến chính phủ bao che cho một vụ kiện môi trường lớn. “Bất cứ ai có mắt và mũi đều biết trong bụng rằng nước ở bang Iowa bẩn nhất nước Mỹ” - ông Art Cullen viết hồi tháng 3-2016.

Trong suốt nhiều năm, ông Cullen đã không ngừng cương quyết, cùng với Hội đồng Tự do thông tin của Iowa đấu tranh để đưa những nguồn quỹ bí mật này ra ánh sáng và trả lại quyền lợi cho người dân.

Nói về giải thưởng danh giá Pulitzer, ông Cullen tự hào rằng ủy ban Pulitzer đã công nhận được nỗ lực của một tờ báo nhỏ, bên cạnh với các tờ báo lớn hơn. “Chúng tôi luôn tin rằng Storm Lake Times nên làm tốt công tác báo chí ở khu Storm Lake, trong khi New York Times sẽ làm tốt việc này ở New York” - ông nói.

Danh sách giải thưởng Pulitzer 2017:

Giải Phục vụ cộng đồng: Tờ New York Daily News và tờ ProPublica cùng nhận giải cho loạt bài điều tra chung về tình trạng cảnh sát New York lạm dụng luật cưỡng chế, buộc những người dân da màu nghèo khổ phải rời bỏ nhà cửa.

Giải Tin nóng: Tờ East Bay Times với thông tin về vụ cháy ở Oakland, California.

Giải Tin tức Quốc gia: Tờ Washington Post với loạt bài về các hoạt động từ thiện của ông Donald Trump khi còn là ứng cử viên tổng thống của phóng viên David Fahrenthold.

Giải Ảnh phóng sự: Nhiếp ảnh gia E. Jason Wambsgans của tờ Chicago Tribune, với bức ảnh chụp một cậu bé 10 tuổi sống sót sau một vụ nổ súng.

Giải Thông tin quốc tế đối nội: Tờ New York Times với loạt bài viết về những nỗ lực của Tổng thống Vladimir Putin nhằm lan rộng ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

Giải Phóng sự: Tờ New York Times với bài viết về một cựu binh trẻ của cuộc chiến tranh Afghanistan bị chấn thương tâm lý sau chiến tranh (PTSD) của tác giả C.J. Chivers.

Giải Ảnh thời sự: Tờ New York Times với chùm ảnh về tình trạng bạo lực ở Philippines của tác giả Daniel Berehulak.

Giải Bình luận: Tờ Wall Street Jounal với bình luận gọi cuộc bầu cử là “cuộc tranh cử chia rẽ nhất nước Mỹ”.

Giải Bài viết Xã luận: Tờ Storm Lake Times với loạt bài viết về ô nhiễm môi trường ở khu vực Storm Lake, bang Iowa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm