‘Thám tử’ pháp y - Bài 1: Sát thủ bí ẩn

LTSCó nhiều vụ án tưởng rơi vào ngõ cụt ở nhiều quốc gia vì hung thủ che đậy dấu vết hoàn hảo nhưng với kỹ thuật hiện đại, tội ác đã phơi bày...

Vào một ngày làm việc bình thường như bao ngày, những người thợ đổ rác trên tuyến đường New Jersey Turnpike, một trong những tuyến đường cao tốc đông người qua lại nhất nước Mỹ dài 197 km, kết nối hai TP New York và Jersey City, đã vô cùng hoảng hốt khi tìm thấy đầu một người đàn ông trong túi rác.

Xóa dấu vết quá tinh vi

Cảnh sát lập tức được gọi đến hiện trường. Họ tiếp tục tìm thấy nhiều túi nylon khác cũng chứa các phần thi thể người và có cả ví nạn nhân. Các phần đều đựng trong hai túi nylon lồng vào nhau, buộc hai nút thật chặt. Ngoài ra còn có túi nylon đựng một đôi găng tay latex, một tấm drap trải giường, một tấm rèm che bể tắm và một cái cưa còn đầy vết máu.

Nạn nhân là ông Thomas Maicahy, 56 tuổi, quản lý của một doanh nghiệp cung cấp thông tin tại Massachusetts và đang đi công tác ở New York. Ông Thomas Maicahy đã có vợ được 33 năm và có bốn người con. Người con út tròn 18 tuổi.

Khám nghiệm tử thi cho thấy ông Maicahy đã bị đâm chết bằng dao. Các túi nylon đựng các phần thi thể của nạn nhân đều được rửa rất sạch sẽ trước khi hung thủ mang vứt. Một mặt, hành vi rửa sạch thi thể và túi của hung thủ cho thấy hắn muốn phi tang chứng cứ. Mặt khác, đó có thể là hành động thân mật, gần gũi, thậm chí là rất tình cảm, cho thấy khả năng hung thủ đã rất “quan tâm” đến nạn nhân.

Vợ của nạn nhân khai báo với cơ quan điều tra rằng chồng bà đã bắt đầu quan hệ tình dục với những người đồng tính. Các thanh tra phát hiện lần cuối ông Thomas Maicahy đã rút 200 đôla Mỹ từ tài khoản riêng hai ngày trước khi người ta tìm thấy thi thể ông. Tiếc rằng camera theo dõi khu vực máy ATM lúc đó bị hỏng nên cảnh sát không thu thập được tấm ảnh nào.

Cuối cùng, có người nhìn thấy ông Thomas Maicahy trong quán bar gần đó, thuộc quận Manhattan. Nhân chứng kể lại đã thấy ông Maicahy trò chuyện cùng một người đàn ông tóc nâu nhưng có đúng hai người cùng nhau rời khỏi quán bar hay không thì không ai dám chắc. Dựa vào lời khai của nhiều nhân chứng, cơ quan điều tra cho thợ vẽ lại một bức chân dung nhận dạng nghi phạm và gửi đăng trên các báo trong vùng. Thế nhưng không có kết quả.

Đội điều tra đặc nhiệm tìm thấy duy nhất manh mối qua túi đựng đôi găng tay bằng latex của hung thủ. Trên giá của sản phẩm có nhãn mác của cửa hàng tạp hóa mang tên CVS ở quận Staten Island thuộc New York City. Thế nhưng các thanh tra lại đứng trước một vấn đề vô cùng nan giải, bởi Staten Island có tới nửa triệu dân định cư.

Dấu vết không hoàn chỉnh ở nạn nhân thứ hai

Một năm sau khi phát hiện thi thể ông Thomas Maicahy, cảnh sát Manchester Township tại New Jersey bất ngờ đối diện với một vụ án rất giống vụ nói trên. Điều khiến các thanh tra phải sửng sốt là thi thể được chia ra bảy phần giống hệt như thi thể ông Thomas Maicahy.

Nạn nhân thứ hai là Anthony Mirrero, đã từng có nhiều tiền án, tiền sự, là người đồng tính và từng hành nghề mại dâm.

Phân tích các xét nghiệm pháp y cho thấy hung thủ thật sự hiểu biết về cơ thể người, đã chia các phần cơ thể ở đúng phần sụn giữa các khớp xương sau khi nạn nhân đã chết. Các thanh tra nghi ngờ hắn làm trong ngành y học, là một bác sĩ giải phẫu hoặc ít nhất cũng làm ở lò mổ súc vật hay là thợ săn, nghĩa là những nghề phải tiếp xúc với cơ thể người hoặc thú vật.

Một trong các túi nylon đựng thi thể nạn nhân Mirrero có in dòng chữ “President’s Choice”. Đó là loại túi chỉ có bán tại chín điểm siêu thị mang tên ACME Super Market, một trong số đó nằm ở quận Staten Island. Siêu thị này lại nằm ngay gần cửa hàng tạp hóa CVS mà tên có gắn trên túi đựng đôi găng tay tìm thấy cùng thi thể nạn nhân số một Maicahy. Cơ quan điều tra suy đoán rằng hung thủ rất có thể là người sống hoặc làm việc ở quanh đó.

Nhờ vào phương pháp xông hơi và sử dụng keo siêu dính, các điều tra viên đã thu được hai dấu vân tay và một dấu bàn tay. Tuy nhiên, tất cả đều không hoàn chỉnh. Cơ quan điều tra vẫn đưa dấu vân tay này vào hệ thống lưu trữ dữ liệu thông tin quốc gia để so sánh. Đáng tiếc là không có kết quả trùng khớp. Một lần nữa vụ án lại rơi vào bế tắc.

Kinh hoàng phát hiện nạn nhân thứ ba

Chỉ hai tháng sau, cảnh sát tiếp tục được gọi báo tìm thấy một thi thể bị cắt ra nhiều phần như hai vụ án trước trong một thùng rác nằm cách New York City 20 km. Không còn nghi ngờ gì nữa, cả ba vụ án đều cùng một hung thủ.

Nạn nhân được nhận dạng là ông Mike Zicara, 56 tuổi, là khách thường xuyên của quán Five Oaks, một quán bar dành cho người đồng tính. Vào đúng đêm nạn nhân thứ ba bị sát hại, cô Lisa Hall, nhân viên rót rượu của quán Five Oaks, cũng có mặt. Cô kể lại rằng tối đó, một người đàn ông trung niên đã đến ngồi cạnh ông Mike Zicara tại quầy bar. Nạn nhân thậm chí từng quay ra giới thiệu với cô tên và nghề nghiệp của người bạn, đó là một nhân viên điều dưỡng tại BV St. Vincent.

Dựa vào miêu tả của cô Lisa Hall, cơ quan điều tra lại một lần nữa cho người vẽ một bức tranh nhận dạng mới. Cơ quan điều tra thống kê các dữ liệu cho thấy hung thủ lựa chọn nạn nhân đều là người đồng tính. Và sau khi tìm kiếm trong BV St. Vincent, các thanh tra tìm thấy một nhân viên tên Mark Slaten, 38 tuổi. Thế nhưng dấu vân tay của nghi phạm lại không hề trùng khớp với dấu vân tay mà các điều tra viên đã thu được trên vật chứng. Nghĩa là hung thủ đã không nói thật về công việc của mình khi làm quen với nạn nhân.

Ít lâu sau, vụ án phải tạm gác lại vì không có hướng điều tra mới. Những vụ án tương tự cũng không còn xảy ra nữa. Cơ quan điều tra nghi ngờ rằng hung thủ rất có thể đã thay đổi cách thức gây án, hoặc đã bị vào tù, hoặc đã tử vong vì một lý do nào đó...

________________

Kỳ sau: Công nghệ mới tố cáo hung thủ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm