Tài liệu tuyệt mật của Úc bị lộ trong ... tiệm đồ cũ

Theo ABC News, các tài liệu mật của chính phủ Úc đã được tìm thấy trong hai tủ hồ sơ bị khóa của một cửa hàng bán đồ cũ ở thủ đô Canberra. Đây là cửa hàng chuyên thu mua đồ đạc của chính phủ và bán lại với giá rẻ vì chúng bị khóa và không có chìa khóa để mở ra.

Một số tài liệu được dán nhãn “tuyệt mật”, “nhạy cảm”, trong khi một số khác dán nhãn “chỉ lưu hành ở Úc”. ABC News cho biết họ đã chọn không công bố nhiều tài liệu vì tính bảo mật của nó.

Tài liệu tuyệt mật của Úc bị lộ trong ... tiệm đồ cũ ảnh 1
Tủ hồ sơ chứa tài liệu mật của chính phủ Úc được tìm thấy ở cửa hàng đồ cũ. Ảnh: ABC NEWS

Hầu hết các tài liệu mật này liên quan đến các vấn đề an ninh nội bộ của Úc, trong đó có thông tin về kết quả kiểm toán cho thấy Úc đã mất 400 hồ sơ an ninh quốc gia trong khoảng thời gian từ năm 2008-2013. Các tài liệu khác nêu chi tiết các hoạt động tình báo và chiến lược chống khủng bố của Úc, cũng như thông tin về kế hoạch quân sự của nước này ở Trung Đông, Afghanistan, thông tin tình báo về các nước làng giềng của Úc,…

Phạm vi của những tài liệu này kéo dài trong vòng một thập niên, trải qua năm chính quyền khác nhau, trong đó gần nhất là chính quyền của cựu Thủ tướng Tony Abbott vào năm 2015.

Theo tờ The Australian, các chuyên gia cho rằng hai tủ hồ sơ này chỉ có thể bị bán đi từ một trong hai phòng ban là Bộ Tài chính Úc và Cơ quan Thủ tướng và Nội các (DPMC), trong khi trách nhiệm sẽ thuộc về bộ trưởng hoặc một quan chức cấp cao.

Cơ quan Thủ tướng và Nội các Úc hôm nay đã phát thông báo tiến hành một cuộc điều tra khẩn cấp về sự rò rỉ hồ sơ này. Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce khẳng định người làm mất hồ sơ sẽ phải bị điều tra kỹ lưỡng.

Với số lượng hàng ngàn tài liệu, đây có thể coi là một trong những vụ rò rỉ lớn nhất tạị Úc từ trước đến nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm