'Quý bà áo hồng' - Tiếng nói chiến thắng của Triều Tiên

Bà Ri Chun-hee được xem là phát thanh viên nổi bật nhất của Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV). Mặc dù đã về hưu, nhưng nữ phát thanh viên 74 tuổi vẫn xuất hiện mỗi khi đất nước đạt được một bước tiến mới trong chương trình vũ khí hạt nhân, để đưa ra lời tuyên bố bằng giọng nói hùng hồn, tràn ngập niềm vui.

“Việc thử nghiệm một quả bom khinh khí được thiết kế để trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa của chúng ta đã thành công hoàn hảo” – bà Ri đọc bản tin với giọng điệu phấn khích về sự kiện Triều Tiên thử thành công bom hạt nhân hôm 3-9. “Đây là một bước tiến rất có ý nghĩa trong việc hoàn thành chương trình vũ khí hạt nhân quốc gia."

Theo tờ The Guardian, bà Ri Chun-hee thường xuất hiện trong bộ hanbok màu hồng (trang phục truyền thống của Triều Tiên) khi lên sóng truyền hình và được mệnh danh là “phát thanh viên quốc dân”. Cũng chính vì bộ trang phục này mà truyền thông quốc tế gọi bà Ri là “quý bà áo hồng”.

Nữ phát thanh viên của Triều Tiên sinh năm 1943 trong một gia đình nghèo ở huyện Tongchong, vùng đông nam Triều Tiên, sau đó bà học về nghệ thuật trình diễn tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Bình Nhưỡng. Bà bắt đầu làm việc cho Đài truyền hình KCTV vào năm 1971 và trở thành người phụ trách chương trình tin tức chỉ 3 năm sau đó.

Theo The Guardian, bà Ri suốt nhiều thập niên qua đã nhận được sự tin tưởng của chính quyền Triều Tiên, mặc cho nhiều đồng nghiệp bị sa thải bởi các cuộc thanh trừng chính trị, một động thái phổ biến ở quốc gia này.

Bà Ri thường xuất hiện trên truyền hình với phong thái hùng hồn, quyết liệt, tuy nhiên cũng từng bật khóc khi đọc tin nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành qua đời vào năm 1994. Năm 2011, bà một lần nữa nức nở trên truyền hình khi công bố tin nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời.

Trước khi nghỉ hưu vào năm 2012, bà Ri thường xuyên xuất hiện trên chương trình tin tức buổi tối để đọc những bản tin về hoạt động hằng ngày của lãnh đạo Triều Tiên, như thăm các nhà máy thép, thăm các cánh đồng cải và thị sát các căn cứ quân sự.

Mặc dù đã chính thức nghỉ hưu nhưng bà Ri vẫn thường xuất hiện lại trên truyền hình để công bố những tin tức quan trọng, như các vụ phóng tên lửa hay thử nghiệm hạt nhân. Hằng ngày, bà Ri dành phần lớn thời gian để đào tạo thế hệ phát thanh viên trẻ của Triều Tiên.

Trong một tài liệu vào năm 2009, tạp chí Chosun Monthly cho biết bà Ri sống cùng với chồng, con và cháu ở thủ đô Bình Nhưỡng. "Giọng nói của bà ấy rất hấp dẫn, vì thế bất cứ khi nào bà ấy đọc các tin tức, khán giả đều thấy xúc động”, tạp chí này viết. "Khi bà Ri đọc những thông báo và bản tin, kẻ thù sẽ run rẩy vì sợ hãi”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm