Phó thủ tướng Anh từ chức vì bê bối 'ảnh người lớn'

Theo hãng tin CNN, cuộc điều tra của Văn phòng Nội các Anh hôm 18-12 kết luận những phát ngôn phủ nhận của ông Green về các bức ảnh “người lớn” trong máy tính làm việc là “không đúng sự thật và gây hiểu nhầm”.

Trước đó, tờ Sunday Times đưa tin trong cuộc đột kích hồi năm 2008, cảnh sát đã phát hiện hàng ngàn bức ảnh với nội dung khiêu dâm trong máy tính làm việc của ông Green. Tuy nhiên, ông Green đã phủ nhận việc tải và xem các nội dung này.

Hãng tin CNN dẫn thông báo từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho hay chính bà Theresa May đã yêu cầu ông Green phải từ chức, sau khi những phát ngôn của ông bị kết luận là không đúng sự thật. Nữ thủ tướng Anh cho biết bà rất thất vọng vì ông Green đã vi phạm các nguyên tắc của một quan chức chính phủ, trong đó đề cao tính trung thực, tuy nhiên cũng ghi nhận những đóng góp của ông trong suốt nhiều năm qua.

Phó Thủ tướng Anh Damian Green. Ảnh: REUTERS

Trong bức thư từ chức, ông Green tiếp tục nhắc lại ông không tải hoặc xem các nội dung khiêu dâm trên máy tính của mình, khẳng định các cáo buộc là "vô căn cứ và gây tổn thương sâu sắc". Tuy nhiên, cựu phó thủ tướng Anh cũng thừa nhận sai sót khi "không giải thích rõ ràng trong thông cáo báo chí" về việc các luật sư của ông đã được thông báo về sự tồn tại của những hình ảnh đó năm 2008 và ông cũng từng thảo luận vấn đề này với cảnh sát từ năm 2013.

Ngoài cáo buộc không trung thực về những hình ảnh khiêu dâm, đồng minh thân cận của bà May còn bị cáo buộc có hành vi tấn công tình dục đối với nữ PV Kate Maltby trong cuộc gặp giữa hai người hồi năm 2015. Ông Green khi đó cũng mạnh mẽ bác bỏ các cáo buộc này.

Ông Damian Green, 61 tuổi, được bổ nhiệm làm phó thủ tướng Anh sau khi bà May thất bại trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 6 và để mất thế đa số của đảng Bảo thủ tại Quốc hội Anh. Ông là một trong những đồng minh thân cận của Thủ tướng Theresa May trong chính phủ Anh kể từ khi bà nhậm chức. Hai người là bạn bè từ khi còn học chung ở Trường ĐH Oxford.

Ông Green là quan chức thứ hai trong Nội các Anh từ chức vì các bê bối liên quan tới lạm dụng tình dục trong năm qua. Đầu tháng 11, Bộ trưởng Quốc phòng Michael Fallon cũng buộc phải từ chức do liên quan tới cáo buộc quấy rối một nữ nhà báo trong quá khứ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm