Oprah, Zuckerberg sẽ tranh cử tổng thống Mỹ 2020?

Đã xuất hiện một tiêu chuẩn mới cho vị trí tổng thống Mỹ sau khi tỉ phú truyền thông Donald Trump đắc cử: Là những người nổi tiếng và nằm trong số 1% người giàu nhất nước Mỹ. Dạo gần đây ngày càng nhiều nhân vật trong số họ đã được hỏi: “Ông/bà sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2020 chứ?”.

Nhân vật mới nhất vừa nhận được câu hỏi này là nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey. Ngày 1-3, hãng tin Bloomberg phát sóng video phỏng vấn bà Oprah ghi hình từ tháng 12-2016.

Trong bài phỏng vấn có câu hỏi: “Bà có bao giờ nghĩ rằng với sự nổi tiếng của mình và với thực tế chúng ta chưa phá dỡ được tấm trần kính đang đè nén phụ nữ, bà có thể ra tranh cử tổng thống và sẽ thắng hay không?”.

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ? Ảnh: BLOOMBERG

Nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ? Ảnh: BLOOMBERG

Quá bất ngờ vì câu hỏi, bà Oprah thừa nhận: “Tôi chưa bao giờ nghĩ đến điều này, thậm chí thoáng nghĩ đến khả năng này cũng không. Đơn giản tôi chỉ nghĩ mình không có kinh nghiệm, không biết nhiều về chính trị".

Nếu thật sự đắc cử, bà Oprah sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ, là tổng thống Mỹ đầu tiên được gọi bằng tên Oprah chứ không phải bằng họ Winfrey. Nữ hoàng truyền thông Oprah được xem là người kế vị hoàn hảo của tỉ phú truyền thông Trump khi cùng là những nhân vật bước ra từ giới truyền thông.

Một cái tên khác từ thế giới truyền thông được chú ý trong tuần này cho vị trí tổng thống Mỹ tương lai là ông Robert Iger, Tổng Giám đốc Công ty Walt Disney. Theo Hollywood Reporter, những người bạn ông Iger ở Hollywood đang vận động ông tham gia cuộc đua.

Tổng Giám đốc Disney Bob Iger họp báo tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2016. Ảnh: REUTERS

Tổng Giám đốc Disney Bob Iger họp báo tại Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2016. Ảnh: REUTERS

Ông Iger từng tham vấn tỉ phú Michael Bloomberg, cựu Thị trưởng New York và từng tuyên bố muốn tranh cử tổng thống, về tính thực tế của việc chuyển đổi từ một người làm truyền thông chuyên nghiệp thành một người học việc ở lĩnh vực chính trị.

Một tỉ phú từng đề cập đến ý tưởng này là ông Mark Cuban, chủ đội bóng rổ chuyên nghiệp Dallas Mavericks và là người dẫn chương trình truyền hình thực tế Mỹ Shark Tank.

Nhà đầu tư Mark Cuban đến tham dự cuộc tranh luận tổng thống thứ 3 giữa ông Trump và bà Clinton ở Las Vegas ngày 19-10-2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhà đầu tư Mark Cuban đến tham dự cuộc tranh luận tổng thống thứ ba giữa ông Trump và bà Clinton ở Las Vegas ngày 19-10-2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Cuban là người cãi cọ rất hăng với ông Trump trên Twitter trong nhiều năm trời và theo New York Post là một trong những nỗi sợ lớn nhất của ông Trump. Trả lời câu hỏi “có tranh cử tổng thống không?” của Business Insider, ông Cuban nói ngắn gọn: “Hãy chờ xem”.

Ông Trump từng đánh bại hai đối thủ người gốc Cuba - hai nghị sĩ Marco Rubio và Ted Cruz - trong vòng bầu cử sơ bộ năm ngoái. Tuy nhiên, dù mang tên là “người Cuba” nhưng thực ra ông Cuban lại là người Do Thái.

Một nhân vật khác được nghĩ đến cho vị trí tổng thống Mỹ tương lai là ông Howard Schultz, Tổng Giám đốc Starbucks. Trong một bài viết năm 2015 của New York Times. ông Schultz từng đề cập đến khả năng tham gia tranh cử tổng thống Mỹ dù đề cập theo kiểu không sẵn sàng.

Tổng Giám đốc Starbucks Horward Schultz phát biểu tại hội nghị cổ đông thường niên ở Seattle (Mỹ) năm 2016. Ảnh: AP

Tổng Giám đốc Starbucks Howard Schultz phát biểu tại hội nghị cổ đông thường niên ở Seattle (Mỹ) năm 2016. Ảnh: AP

“Dù nhiều người khuyến khích nhưng tôi không có ý định tham gia cuộc đua tổng thống. Tôi còn làm chưa hết việc ở Starbucks. Dù chúng tôi đã xây dựng được một thương hiệu biểu tượng, có thể lo được cho nhân viên làm việc bán thời gian các phúc lợi như bảo hiểm y tế, đài thọ học phí, chia cổ phiếu. Nhưng với tư cách một công ty đại chúng, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ chúng tôi phải làm để thể hiện trách nhiệm lãnh đạo”.

Ông Schultz sắp thôi làm tổng giám đốc Starbucks nhưng vẫn là chủ tịch điều hành. Không biết ông Schultz có suy nghĩ khác về khả năng tranh cử tổng thống hay không khi trong buổi họp mặt chia tay nhân viên giữa tuần trước, ông Schultz có nói rằng: “Với tôi, có thể định mệnh tôi còn có một số điều khác nữa”.

Một nhân vật không thể bỏ qua khác là tỉ phú Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Facebook. Zuckerberg hiện mới 33 tuổi nhưng sẽ hơn 35 tuổi - tuổi tối thiểu tranh cử tổng thống Mỹ - vào thời điểm năm 2020.

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại một hội nghị ở San Francisco (Mỹ) năm 2016. Ảnh: AP

Tổng Giám đốc Facebook Mark Zuckerberg phát biểu tại một hội nghị ở San Francisco (Mỹ) năm 2016. Ảnh: AP

Nói với The Hill, nhiều nhà quan sát chính trị Vincent Harris cho rằng: “ Chiến thắng của ông Trump đã làm thay đổi chính trị Mỹ. Chúng ta đã nhìn thấy sự pha trộn giữa giải trí và chính trị ở Mỹ. Và Zuckerberg sẽ là một ứng viên tiềm năng đáp ứng mong muốn của công chúng Mỹ”. Zuckerberg cũng vừa được văn bản của Ủy ban Chứng khoán cho phép vẫn duy trì kiểm soát công ty dù có “phục vụ trong chính phủ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm