Ông Trump có bài phát biểu dài thứ hai trong lịch sử

Cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra tốt đẹp vào sáng 12-6 ở khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau khi kết thúc lễ ký kết thỏa thuận chung với phía Triều Tiên, cũng tại đây ông Trump đã có bài phát biểu về cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông và ông Kim.

Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Trump vẫy tay chào mọi người. Ảnh: ST

Ông Trump bắt đầu bài phát biểu vào khoảng 16 giờ và kết thúc vào 17 giờ 35 (giờ địa phương). Theo CNN, từ đầu năm đến nay, đây là lần đầu tiên Tổng Thống Mỹ tham dự một cuộc họp báo đầy đủ, bao gồm việc trả lời câu hỏi của phóng viên.

Phóng viên Mark Knoller của hãng tin CBS News cho biết, bài phát biểu lần này của Tổng thống Trump kéo dài một tiếng năm phút và được cho là bài phát biểu dài thứ hai mà ông Trump từng thực hiện. Bài phát biểu đang giữ kỷ lục của ông Trump dài một tiếng 17 phút, được phát biểu trong một buổi họp báo vào ngày 26-2 năm ngoái.

Ông Trump đã nhấn mạnh trong đoạn kết bài phát biểu của mình rằng đây là một "sự kiện quan trọng trong lịch sử thế giới" với nhiều bước ngoặt. Ông cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, đồng thời sẽ phá hủy một bãi thử tên lửa quan trọng nhưng không công bố chi tiết về việc này.

Toàn văn văn kiện đã ký kết giữa hai nhà lãnh đạo. Ảnh: Twitter

Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh cuộc chiến tranh Triều Tiên sẽ sớm kết thúc, song ông nói rằng các lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng sẽ vẫn còn hiệu lực. Ngoài ra nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và tiến tới rút quân đội về nước.

Cũng tại buổi họp báo này, Tổng thống Trump đã công bố toàn văn văn kiện đã ký kết với ông Kim vào lúc 14 giờ 38 chiều 12-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm