Ông Trump cài 'tai mắt' khắp các bộ ngành Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là đã tuyển và cài cắm hàng trăm công chức làm “tai mắt” cho mình ở hầu hết các cơ quan liên bang lớn.

Danh sách đầy đủ các “tai mắt” này của ông Trump được ProPublica thu thập được. ProPublica được biết đến như một trang tin độc lập phi lợi nhuận của Mỹ với hoạt động điều tra báo chí vì quyền lợi công.

520 người này được hợp đồng từ tháng 1, đa số thời gian làm “tai mắt” sẽ kéo dài 4-8 tháng, cũng có nhiều người không xác định thời hạn, theo ProPublica. Vai trò của những “tai mắt” này là đảm bảo để những “tai mắt” để lại của người tiền nhiệm Obama không cản trở được các chính sách của ông Trump. Nhiều người đã nhận chức vụ, nhưng cũng còn hàng trăm người đang chờ Thượng viện xác nhận.

Pro Publica đã thu thập danh sách hàng trăm “tai mắt” của Tổng thống Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

ProPublica đã thu thập danh sách hàng trăm “tai mắt” của Tổng thống Trump. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong số những “tai mắt” nổi bật có ông Curtis Ellis - hiện là trợ lý đặc biệt của Bộ trưởng Lao động Mỹ. Ông Ellis từng làm việc cho trang tin WorldNetDaily vốn từng có bài nói Tổng thống Barack Obama không phải sinh ở Mỹ.

Năm ngoái ông Ellis nổi lên trong giới truyền thông sau khi viết một bài báo rằng ông Obama và bà Hillary Clinton âm mưu “trừ khử nhóm người lao động da trắng”. Thời điểm đó ông Ellis cũng đang cố vấn chiến dịch tranh cử tổng thống ông Trunp về các vấn đề kinh tế, thương mại.

Có ít nhất 3 “tai mắt” trong Bộ Y tế, phụ trách công việc vận động trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. Trong số này có ông Keigan Lenihan, cố vấn cấp cao của Bộ trưởng Y tế Tom Price. Ông Lenihan vốn trước đó là giám đốc Quan hệ chính phủ tại công ty bảo hiểm y tế tư nhân McKesson Specialty Health.

“Tai mắt” được chú ý ở Bộ Quốc phòng là một cựu vận động hành lang cho công ty công nghệ có tên Palantir vốn cung cấp phần mềm cho Bộ Quốc phòng.

Nhiều nhà bình luận cực hữu trên trang tin Breitbart cũng được tuyển làm “tai mắt” cho ông Trump.

Trong số các “tai mắt” này có 36 người vốn từng làm nhà vận động hành lang. Lúc tranh cử, ông Trump tuyên bố sẽ tập trung chống tham nhũng và triệt tiêu ảnh hưởng vận động chính trị trong hệ thống chính trị Mỹ. Mới đây ông Trump còn lý sắc lệnh sa thải một số quan chức đã vận động chính trị để đạt được vị trí của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm