Ông Putin ‘đá xoáy’ cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với nữ nhà báo Megyn Kelly của kênh NBC News (Mỹ) phát sóng hôm 10-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các nhóm người thiểu số Nga như Do Thái hoặc Tatar có thể đứng đằng sau nghi án bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: EPA

Tháng trước, công tố viên đặc biệt phụ trách điều tra cáo buộc Nga tấn công mạng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, ông Robert Mueller đã kết tội 13 công dân Nga và ba công ty Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, truy tố họ âm mưu lừa gạt nước Mỹ, theoCNN.

Ở chiều ngược lại, nhà lãnh đạo Nga lại cho rằng các nhóm dân tộc thiểu số như người Do Thái hay Tatars mới là thủ phạm đứng sau chuyện này. Tổng thống Putin còn có ý ám chỉ một vài trong số 13 người mang quốc tịch Nga bị Mỹ truy tố có thể không phải là người Nga chính gốc.

“Có thể họ thậm chí không phải người Nga, mà là người Ukraine, Tatar hoặc Do Thái, nhưng có quyền công dân Nga, và điều này cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng. Có thể họ có chế độ hai quốc tịch hoặc thẻ xanh, có thể Mỹ đã mua chuộc họ làm việc đó. Làm thế nào mà các bạn biết được sự thật? Tôi cũng không biết” – ông Putin nói.

Cũng theo CNN, ông chủ điện Kremlin nói rằng ông không quan tâm tới những cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ vì ông cho rằng hành động của 13 người Nga bị truy tố không hề có mối liên hệ với Điện Kremlin. Trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Putin một mực phủ nhận cáo buộc mình là người ra lệnh mở chiến dịch gây ảnh hưởng từ nhiều mặt để phá hoại bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Tại sao các bạn lại kết luận chính quyền Nga, bao gồm cả tôi, đã chỉ đạo ai đó làm việc này? Tôi không quan tâm. Họ không đại diện cho nước Nga, chính phủ Nga” – ông Putin nhấn mạnh, nói về 13 người Nga có tên trong danh sách truy tố của ông Mueller.

Tổng thống Putin khẳng định Nga không có mục đích cũng chẳng có công cụ để can thiệp bầu cử Mỹ. Trước đó, ông Putin tuyên bố chính phủ Nga sẽ không bao giờ cho dẫn độ bất kỳ ai trong số 13 công dân bị Mỹ truy tố can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm