Những nhà lãnh đạo G7 'biến mất' trong hơn năm qua

Theo BBC, bảy lãnh đạo của các mước G7 gồm Đức, Pháp, Ý, Anh, Mỹ, Nhật và Canada, cùng hai quan chức Liên minh châu Âu (EU) đã cùng nhau chụp một bức ảnh kỷ niệm sau Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức ở vùng Bayern, Đức trong hai ngày 7 và 8-6-2015.

Tuy nhiên, 17 tháng sau đó, năm người trong số họ đã lần lượt “biến mất” hoặc từ chức hoặc bị thay thế.

G7
Bức ảnh các nhà lãnh đạo nhóm G7 chụp ảnh lưu niệm. Từ trái qua: Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cựu Thủ tướng Canada Stephen Harper, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande, cựu Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Ý Matteo Renzi và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker. Ảnh: Daily Mail

Người đầu tiên “bỏ cuộc chơi” là Thủ tướng Canada Stephen Harpher. Trong cuộc bầu cử toàn quốc hôm 19-10-2015, ông Harpher tuyên bố từ chức sau khi đảng Bảo thủ của ông bị thua. Điều này đã mở đường cho lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau thành lập chính phủ mới và trở thành thủ tướng Canada vào hôm 4-11-2015.

Ngày 13-7-2016, Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã tuyên bố từ chức sau khi người dân Anh bỏ phiếu rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit.

Tấm ảnh kỷ niệm trên sẽ thiếu đi một mảnh ghép nữa khi đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp mãn nhiệm, rời nhà Trắng vào ngày 20-1-2017. Kế nhiệm ông là Tổng thống đắc cử Donald Trump, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8-11-2016.

G7
Các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tháng 6-2015. Ảnh: Daily mail

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm 1-12-2016 tuyên bố sẽ không tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai. Tiếp đó, hôm 4-12-2016, Thủ tướng Ý Matteo Renzi tuyên bố sẽ từ chức sau khi thừa nhận thất bại trong kỳ trưng cầu dân ý về việc cải tổ Hiến pháp.

Như vậy, chỉ còn hai trong số bảy nhà lãnh đạo nhóm G7 tiếp tục chiếc ghế của mình là Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Thủ tướng Merkel đã tuyên bố sẽ tiếp tục tranh cử vị trí thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ tư. Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ hết nhiệm kỳ vào năm 2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm