Nhiều cấp phó của ông Trump muốn Iraq ra khỏi lệnh cấm

Hiện nhiều quan chức cấp cao Mỹ đang khẩn trương vận động Tổng thống Donald Trump bỏ Iraq ra khỏi danh sách bảy nước Hồi giáo (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, Yemen) bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, Reuters dẫn thông tin từ ba nguồn tin quan chức Mỹ.

Theo các nguồn tin này, cả Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Nội vụ John Kelly đều đã lên tiếng vận động ông Trump bỏ Iraq ra khỏi danh sách. Lý do điều này sẽ ảnh hưởng đến thực tế Mỹ đang thực hiện nhiều chiến dịch quân sự lẫn dân sự ở Iraq.

Một thông dịch viên Iraq (phải) cùng lính Mỹ (giữa) hỏi chuyện một dân thường Iraq trong một cuộc tuần tra ở ngoại ô Baghdad (Iraq) ngày 7-3-2007. Ảnh: REUTERS

Một thông dịch viên Iraq (phải) cùng lính Mỹ (giữa) hỏi chuyện một dân thường Iraq trong một cuộc tuần tra ở ngoại ô Baghdad (Iraq) ngày 7-3-2007. Ảnh: REUTERS

Hiện có 5.200 lính Mỹ đang ở Iraq giúp huấn luyện binh sĩ Iraq và lực lượng người Kusr đánh IS, tái chiếm Mosul. Rất nhiều binh sĩ và thông dịch viên người Iraq làm việc bên cạnh lính Mỹ nhiều năm trời và sau đó xin định cư ở Mỹ vì sợ bị trả thù và đã được chấp nhận.

Thông dịch viên Iraq (giữa) làm việc cho lính Mỹ thường phải che kín mặt vì sợ trả thù. Ảnh: REUTERS

Thông dịch viên Iraq (giữa) làm việc cho lính Mỹ thường phải che kín mặt vì sợ bị trả thù. Ảnh: REUTERS

“Chúng ta không thể nói chúng ta là đồng minh của Iraq trong khi coi tất cả người Iraq là kẻ thù. Đánh đồng Iraq với Iran và Syria chỉ khiến công việc đã khó khăn càng khó khăn hơn” - một quan chức nói với Reuters.

Khi lệnh cấm mới được ban hành Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã gọi điện thoại cho ông Trump đề nghị loại Iraq ra khỏi danh sách.

Anh Hameed Darweesh, một thông dịch viên Iraq từng làm cho quân đội Mỹ vui mừng vì được phép nhập cảnh vào Mỹ ngày 28-1, sau khi bị chặn lại tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York) vì vướng lệnh cấm của ông Trump. Ảnh: REUTERS

Anh Hameed Darweesh, một thông dịch viên Iraq từng làm cho quân đội Mỹ, vui mừng vì được phép nhập cảnh vào Mỹ ngày 28-1, sau khi bị chặn lại tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York) vì vướng lệnh cấm của ông Trump. Ảnh: REUTERS

Khi được hỏi về khả năng Iraq được loại khỏi danh sách cấm nhập cảnh vào Mỹ, Nhà Trắng không trả lời. Theo lịch thì Tổng thống Trump sẽ công bố lệnh cấm đi lại mới vào đầu tuần sau 6-3, sau khi sắc lệnh cấm dân bảy nước Hồi giáo vào Mỹ ông Trump ban hành ngày 27-1 bị tòa án phong tỏa.

Lý do ông Trump ra sắc lệnh này là nhằm bảo vệ tốt hơn an ninh Mỹ khỏi khủng bố Hồi giáo. Tuy nhiên, sắc lệnh đã gây chia rẽ lớn không chỉ nước Mỹ mà cả với nhiều đồng minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm