Nghi phạm vụ 39 thi thể trong container: Có thể bị xử sao?

Liên quan đến vụ án nghiêm trọng này, hiện có ít nhất hai người đã bị truy tố tội cố tình hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp. Trong đó có tài xế M. Robinson, người lái chiếc xe container chở 39 thi thể tại cảng hạt Essex hôm 23-10. Người còn lại là tài xế Eamon Harrison (23 tuổi), được cho là đã vận chuyển container có 39 người tới cảng Zeebrugge, Bỉ. Từ đây container được chuyển đến cảng Purfleet của Anh trước khi bị cảnh sát phát hiện. Ngoài ra còn có Ronan Hughes (40 tuổi) và Christopher Hughes (34 tuổi), hiện đang lẩn trốn cũng bị cáo buộc tương tự.

Câu hỏi được đặt ra với rất nhiều người chính là: Nếu tòa xử có tội thì các bị cáo có thể sẽ phải chịu mức phạt như thế nào đối với hành vi hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp? Tất nhiên, rất có khả năng các nghi can còn phạm tội khác, bao gồm ngộ sát, rửa tiền.

Hơn 100 người Việt tại Anh đã tham gia buổi lễ cầu nguyện tại một nhà thờ ở phía đông London. Ảnh: PA MEDIA

Mục 25 Đạo luật Di trú 1971 của Anh có quy định về hành vi phạm tội hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp. Hành vi phạm tội trên tiếp tục được quy định trong phần 143 Đạo luật Quốc tịch, Nhập cư và Tị nạn 2002 của Anh có hiệu lực vào ngày 10-2-2003. Hành vi phạm tội được định nghĩa đủ rộng để bao gồm cả các tội hỗ trợ nhập cảnh bất hợp pháp (cho dù bằng cách đưa lậu người trong xe hoặc cung cấp tài liệu giả để trình bày tại cảng), hoặc hỗ trợ ai đó ở lại bằng cách lừa dối (ví dụ: bằng cách giả mạo kết hôn) và các hình thức hỗ trợ khác tạo điều kiện thuận lợi cho việc vi phạm luật di trú. Mức án tối đa cho tội này lên đến 14 năm tù.

Trong những năm qua, các cơ quan quản lý Anh đã phát hiện, theo dõi và bóc gỡ nhiều đường dây tổ chức đưa người nhập cư bất hợp pháp tới Anh. Gần đây nhất, ngày 18-3-2019, đối tượng Egert Kajaci, 35 tuổi đã bị kết án bốn năm sáu tháng tù giam do bị bắt quả tang khi đang lái ô tô chở một số người nhập cảnh trái phép vào Anh từ ngày 3-8-2018. Cảnh sát cho biết Kajaci là thành viên một đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp vào Anh. Cả bảy thành viên của băng nhóm buôn người này đã bị kết án tổng cộng hơn 30 năm tù vì tội âm mưu đưa các công dân nước ngoài, trong đó có cả người Việt Nam nhập cư bất hợp pháp vào Anh.

Thẩm phán Robert Winstanley cho biết các đường dây nói trên luôn coi thường sự an toàn của những người được đưa bất hợp pháp vào Anh. Nhiều người sẽ phải làm việc không lương trong ít nhất hai năm để trả nợ cho những kẻ buôn người.

Thủ tục đưa người tử nạn ở nước ngoài về Việt Nam

Theo khoản 1 Điều 3 Thông tư 01/2011/TT-BNG quy định thủ tục cấp giấy phép nhập cảnh thi hài, di hài, tro cốt về Việt Nam, những trường hợp sau đây thì thi hài, di hài, tro cốt có thể đưa về Việt Nam: Công dân Việt Nam có đăng ký thường trú tại Việt Nam; người Việt Nam cư trú ở nước ngoài có thân nhân (cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, chồng, vợ, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, cháu ruột của người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại) thường trú tại Việt Nam; người nước ngoài thường trú tại Việt Nam.

Nếu muốn đưa thi hài về Việt Nam an táng cần có các giấy tờ sau đây do cơ quan thẩm quyền nước sở tại cấp: (1) Giấy chứng tử; (2) Giấy chứng nhận kiểm dịch thi hài (không phải chết do bệnh truyền nhiễm); (3) Giấy chứng nhận bảo quản thi hài đúng quy chuẩn vận chuyển hàng không quốc tế (quan tài ba lớp: vải, gỗ, kẽm);

Đối với lọ tro cốt: (1) Giấy chứng tử; (2) Giấy chứng nhận hỏa thiêu; (3) Giấy chứng nhận kiểm dịch (ở một số nước, giấy này và giấy chứng nhận hỏa thiêu là một).

K.NGUYÊN 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm