Mất đề cử đại sứ Mỹ sau khi phản đối đánh Triều Tiên

Ông Victor Cha, người được cho là chắc chắn sẽ trở thành đại sứ tiếp theo của Mỹ tại Hàn Quốc vừa bị hủy tiến trình đề cử cho vị trí này, Washington Post dẫn thông tin từ một số quan chức Mỹ ngày 30-1.

“Nhà Trắng đã chuyển sang các ứng viên tiềm năng khác” - một quan chức Mỹ nói, cho biết chính phủ Trump đang tìm kiếm “người phù hợp” để đề cử. Thông tin ông Cha bị rút đề cử rò rỉ ngay trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố thông điệp liên bang lần đầu tiên.

Tiến trình đề cử đã kéo dài nhiều tháng nay. Đại sứ Mỹ tại nước đồng minh Hàn Quốc là một vị trí ngoại giao nhạy cảm, vốn đang khuyết từ hơn một năm nay.

Yonhap hồi tháng 12-2017 từng đưa tin rằng chính phủ Trump đã chính thức yêu cầu phía Hàn Quốc đồng ý đề cử ông Cha. Ông Cha là người Mỹ gốc Hàn Quốc. Nhiều quan chức Hàn Quốc cũng cho biết họ hy vọng ông Cha sẽ nhậm chức đại sứ cùng thời điểm diễn ra Thế vận hội Mùa Đông ở nước này, mà theo dự tính sẽ có sự tham dự của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Ông Cha là cựu giám đốc các vấn đề châu Á tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, từng là phó trưởng phái đoàn Mỹ trong đối thoại với Triều Tiên qua chương trình hạt nhân nước này thời Tổng thống George W. Bush.

Theo lời các quan chức Mỹ biết thông tin về việc này, ông Cha đã làm Nhà Trắng lo ngại khi có thái độ phản đối việc Mỹ đe dọa đánh phủ đầu Triều Tiên, cũng như về việc chính phủ Trump dọa xé bỏ thỏa thuận thương mại tự do với Hàn Quốc.

Ông Victor Cha bị Mỹ rút đề cử đại sứ tại Hàn Quốc vì phản đối Mỹ đe dọa đánh phủ đầu Triều Tiên. Ảnh: FT

Ông Victor Cha bị Mỹ rút đề cử đại sứ tại Hàn Quốc vì phản đối Mỹ đe dọa đánh phủ đầu Triều Tiên. Ảnh: FT

Thông tin mình bị rút đề cử được chính ông Cha xác nhận trong một bài viết trên Washington Post tối 30-1. Trong bài viết ông cho rằng một cuộc tấn công quân sự phủ đầu không phải là cách giải quyết khủng hoảng quanh việc Triều Tiên phát triển năng lực tên lửa hạt nhân bắn tới Mỹ, chưa kể còn có rủi ro lớn làm leo thang chiến tranh có thể giết chết hàng ngàn người Mỹ.

“Bạo lực sẽ cần thiết đối phó với Triều Tiên nếu họ tấn công trước nhưng không phải thông qua một trận đánh phủ đầu có thể khơi mào chiến tranh hạt nhân” - ông Cha viết trên Washington Post.

Chính phủ Trump trước giờ luôn khẳng định luôn cân nhắc mọi phương án trong đối phó với Triều Tiên. Và theo các quan chức, ông Trump và các cố vấn đã bàn khả năng có một cuộc đánh phủ đầu hạn chế vào Triều Tiên. Thông tin này báo động nhiều chuyên gia vốn luôn cảnh báo có thể khơi mào một cuộc trả đũa thảm khốc từ Triều Tiên, và Hàn Quốc có thể là nạn nhân đầu tiên và nặng nhất. Về chính thức, các quan chức Mỹ luôn nói chính phủ ưu tiên giải pháp ngoại giao.

Tháng 7-2017, ông Cha kêu gọi Mỹ xúc tiến một chiến dịch tiếp cận ngoại giao mới với Triều Tiên. Ông Cha cũng ý kiến rằng Trung Quốc phải là phần trung tâm của các cuộc thương lượng trong tương lai, phải chịu trả giá để Triều Tiên ngừng các chương trình hạt nhân, tên lửa.

Phía chuyên gia đã có phản ứng lo ngại về thông tin ông Cha bị rút đề cử đại sứ ở Hàn Quốc.

“Đây là chuyện lớn và cực kỳ đáng lo ngại. Trong nhiều tháng tôi đã nghĩ dàn trợ lý ông Trump đã thôi nghĩ tới chuyện đánh phủ đầu, nhưng tin ông Victor Cha không còn được đề cử là một tín hiệu nặng ký cho thấy tôi có thể đã sai. Họ vẫn đang nghiêm túc cân nhắc điều đó” - Nhà phân tích chính sách đối ngoại cao cấp Tom Wright tại Viện chính sách Brookings lo ngại.

Ông Abraham Denmark, cựu Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách khu vực Đông Á dưới thời Tổng thống Barack Obama cũng thể hiện sự ngạc nhiên.

“Ôi chao! Rút đề cử đại sứ cho một nước đồng minh lớn theo hiệp ước giữa bối cảnh đang có căng thẳng lớn là việc chưa hề có tiền lệ, giống như một sự sơ suất chiến lược”.

Chuyện chính phủ Trump tới giờ vẫn để trống nhiều vị trí chủ chốt đảm nhiệm chính sách đối ngoại cũng bị chỉ trích từ Quốc hội, quan chức cho đến các chuyên gia ở Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.