Huawei xây dựng 'văn hóa chó sói' như thế nào?

Vào cuối năm 2018, Huawei đã rơi vào thách thức lớn nhất từng có đối với tập đoàn này khi phía Mỹ cáo buộc tập đoàn đã đánh cắp bí mật thương mại của nước này. Các thiết bị viễn thông 4G và 5G của tập đoàn này bị cho là gây nguy hại đến an ninh quốc gia và Giám đốc Tài chính Mạnh Văn Chu bị coi là đã phạm tội gian lận.

Ba tháng sau, tập đoàn này quyết định mở cửa lần đầu tiên trong ba thập niên cho các nhà báo vào tham quan nhằm chứng minh mình vô tội. Điều này đã giúp cho công chúng lần đầu tiên được tiếp cận cấu trúc cổ phần độc đáo của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, trong đó người sáng lập Nhậm Chính Phi chỉ sở hữu khoảng 1% cổ phần, phần còn lại do "ủy ban công đoàn" của tập đoàn nắm giữ.

Logo Tập đoàn Huawei. Ảnh: GETTY IMAGES

Theo đó, 100% cổ phần của Tập đoàn Huawei do một công ty có tên Huawei Investment & Holdings nắm giữ. Công ty Huawei Investment & Holdings lại chỉ có hai cổ đông: ông Nhậm giữ 1,04% cổ phần và công đoàn công ty này (đại diện cho người lao động công ty) giữ 98,96% còn lại.

Cấu trúc cổ phần đặc biệt trên đã biến các nhân viên của tập đoàn trở thành cổ đông lớn nhất và từ đó phát triển "mối quan hệ bộ tộc" và chia sẻ trách nhiệm đóng góp vào "văn hóa chó sói" của công ty này.

"Tôi không nghĩ ra cấu trúc này từ ban đầu, mà nó thành hình dần dần. Cách tiếp cận này giúp mang các nhân viên lại cùng nhau" - ông Nhậm nói. Tỉ phú này nói thêm rằng sói cùng làm việc theo bầy và chúng không bao giờ bỏ cuộc cho tới khi hoàn thành công việc, và đó cũng là những phẩm chất ăn sâu vào tâm trí nhân viên của Huawei.

Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi trong một cuộc đàm thoại. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Cổ phiếu của Huawei không được cấp miễn phí cho nhân viên mà phải được mua dựa trên giá trị tài sản của Huawei trên mỗi cổ phiếu từ năm trước. Nhân viên không được giao dịch cổ phiếu với nhau mà chỉ có thể bán lại cho công đoàn.

Các nhân viên đã nghỉ hưu cũng sở hữu cổ phần của tập đoàn này, song các nhân viên nghỉ việc trước mốc tám năm làm việc phải bán lại cổ phần của họ.

Một điều đặc biệt nữa về cấu trúc của Huawei là cơ cấu ban lãnh đạo của tập đoàn. Tập đoàn công nghệ này có ban điều hành gồm ba chủ tịch luân phiên và thay đổi sau sáu tháng trong nhiệm kỳ năm năm. Các chủ tịch này được bổ nhiệm bởi ban giám đốc với 17 thành viên - vốn cũng được bầu lên từ một hội đồng đại diện có 115 người.

Điều đó đồng nghĩa với việc Huawei có ba lãnh đạo cùng một lúc, gồm Chủ tịch Liang Hua, vị chủ tịch luân phiên và nhà sáng lập Nhậm Chính Phi.

South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm