Hé lộ: Triều Tiên gây áp lực tâm lý cho Mỹ ở G20

Tờ Asahi Shimbun (Nhật Bản) hôm 19-7 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho các phái bộ ngoại giao nước này gây “áp lực tâm lý” cho Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra hôm 7 và 8-7 tại Hamburg, Đức.

Theo tờ báo của Nhật, mục đích là để cách ly Mỹ và Hàn Quốc đồng thời để Washington đồng ý công nhận Bình Nhưỡng là một quốc gia vũ khí hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:  EPA

Một nguồn tin nắm rõ thông tin về chính trị nội bộ Triều Tiên nói với tờAsahi Shimbun rằng ông Kim Jong-un đã yêu cầu các nhà ngoại giao Triều Tiên “mặc cả với Mỹ” sau vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 hôm 4-7.

Theo tờ Asahi Shimbun, ông Kim còn ra lệnh cho cấp dưới tìm cách làm việc để dàn xếp hiệp ước hòa bình Mỹ-Triều Tiên mà có thể thay thế cho hiệp định đình chiến hiện hành được ký năm 1953. Báo cáo còn cho biết chính phủ Triều Tiên đang suy luận theo hướng liên minh Mỹ-Hàn sẽ suy giảm do Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Moon Jae-in có cách tiếp cận Triều Tiên khác so với Mỹ.

“Thời kỳ của chính phủ Moon Jae-in là "cơ hội vàng" cho chúng ta. Chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ thống nhất trước khi các thế lực phản đối phá rối” - thông điệp được cho là của ông Kim Jong-un gửi tới các nhà ngoại giao Triều Tiên viết, theo Asahi Shimbun.

Tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dù lên tiếng chỉ trích Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân, kêu gọi đóng băng khả năng hạt nhân và tên lửa của nước này, song vẫn hỗ trợ viện trợ nhân đạo cho nước láng giềng phía Bắc. Ông Moon là người đề cao đối thoại với Triều Tiên và trong tuần này đã đề xuất đối thoại quân sự với Bình Nhưỡng nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm