Dinh tổng thống Pháp bác tin sắp có đệ nhất phu nhân

Trong chiến dịch vận động tranh cử hồi tháng 3, ông Macron đã hứa sẽ làm rõ vai trò của vợ bằng cách trao cho vợ mình là bà Brigitte Macron vị trí đệ nhất phu nhân chính thức.

Tuy nhiên, sự việc này lại bị nhiều người kịch liệt phản đối, trong đó có hơn 280.000 chữ ký phản đối trên mạng trực tuyến. Các cuộc thăm dò thực tế cũng cho thấy đa số người Pháp cũng không muốn có đệ nhất phu nhân.

Gần 300.000 người đã ký đơn phản đối việc bà Brigitte Macron trở thành đệ nhất phu nhân chính thức. Ảnh: AP

Điện Elysee mới đây tuyên bố sẽ làm rõ vai trò của bà Brigitte Macron trong những tuần sắp tới. Tuy nhiên, một số báo cáo rò rỉ cho thấy phu nhân của tổng thống Pháp sẽ không được hưởng các quyền lợi từ vị trí đệ nhất phu nhân chính thức mà mọi vai trò của bà đều sẽ được minh bạch, bao gồm cả quyền hạn và tiền lương.

“Từ lúc còn là một ứng viên tổng thống, ông Macron đã tuyên bố ông muốn chấm dứt sự “đạo đức giả” và làm rõ vai trò công khai của bà Brigitte Macron, chứ ngài ấy chưa bao giờ đề cập đến việc sẽ sửa đổi hiến pháp” - một quan chức của ông Macron nói với France 24.

Vợ của tổng thống Pháp luôn có vai trò trong các chương trình chính thức của nhà nước, trong đó có việc chào đón các vị nguyên thủ quốc gia hoặc các vị khách VIP khác trong các cuộc họp hoặc bữa tối. Bà có một nhân viên an ninh và thư ký do ngân sách của tổng thống chi trả nhưng không có chức vụ chính thức nào trong chính phủ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định rằng bà Brigitte sẽ không được trả lương trong vai trò đệ nhất phu nhân chính thức nếu được đề cử. Ảnh: CNN

Cùng với những kiến nghị này, tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Macron cũng bắt đầu sụt giảm. Các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ hài lòng của người Pháp dành cho tổng thống chỉ ở mức 36%, thấp hơn hai người tiền nhiệm trước đó là ông Macron François Hollande và Nicolas Sarkozy lần lượt là 56% với 66% trong cùng thời điểm.

Quốc hội Pháp cũng đang chuẩn bị bỏ phiếu cho một đạo luật mới trong tuần này với nội dung ngăn cản các nghị sĩ thuê thành viên gia đình làm trợ lý riêng, sau một loạt các tai tiếng xảy ra trong thời gian vừa qua.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định rằng bà Brigitte sẽ không được trả lương trong vai trò đệ nhất phu nhân chính thức nếu được đề cử. Ông cho rằng việc đề ra một chức vụ chính thức cho vợ sẽ khiến quá trình làm việc được minh bạch hơn. “Brigitte sẽ có một vai trò, sẽ không bị giấu đi vì cô ấy là một phần của cuộc đời tôi” - ông Macron nói.

Bà Brigitte Macron, 64 tuổi, từng là giáo viên cũ của ông Macron tại trường học ở thị trấn Amiens, miền Bắc nước Pháp. Với cương vị là phu nhân của tổng thống Pháp, bà Macron đang chuẩn bị để phát triển các dự án hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân tâm thần và các tổ chức từ thiện cho người tàn tật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm