Cựu Đệ nhất phu nhân Zimbabwe bị điều tra về bằng cấp

Năm 2014, bà Grace Mugabe đã được Trường ĐH Zimbabwe trao bằng tiến sĩ chỉ sau vài tháng theo học. Vào thời điểm đó, một số nhà phê bình cho rằng bà Grace Mugabe đã không thực sự học tập hay tiến hành nghiên cứu nhưng lại được trao bằng tiến sĩ chỉ sau vài tháng. Để có được học vị tiến sĩ, thường người theo học phải bỏ ra nhiều năm nghiên cứu.

Bà Grace Mugabe được trao bằng tiến sĩ chỉ sau vài tháng theo học. Ảnh: REUTERS

Theo truyền thông địa phương, bài luận văn của bà cũng chưa từng được công khai, trong khi hầu hết các trường ĐH công lập ở Zimbabwe đều có chính sách công bố luận văn của nghiên cứu sinh.

Năm 2014, tờ báo Herald đưa tin bài luận văn của bà Grace Mugabe nói về đề tài  "thay đổi cơ cấu xã hội và chức năng của gia đình". Theo đó bà đã tiến hành nghiên cứu về gia đình các trẻ em ở Zimbabwe.

Chồng bà, Tổng thống Robert Mugabe, cũng chính là hiệu trưởng Trường ĐH Zimbabwe, nơi cấp bằng tiến sĩ cho bà.

"Chúng tôi xác nhận có cuộc điều tra như vậy", ông Phyllis Chikundura, người phát ngôn của tổ chức chống tham nhũng Zimbabwe cho biết.

Cựu tổng thống Robert Mugabe cũng chính là hiệu trưởng trường ĐH Zimbabwe, nơi cấp bằng tiến sĩ cho bà. Ảnh: AP

Vào tháng 11-2017, ông Robert Mugabe đã sa thải Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, động thái này được xem như là bước mở đường để vợ ông lên kế nhiệm. Vài ngày sau, quân đội Zimbabwe đã giành quyền kiểm soát đất nước, dẫn đến việc ông Robert Mugabe từ chức vào ngày 21-11. Ngay sau đó, Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Trong thời gian xảy ra biến động, sinh viên Trường ĐH Zimbabwe đã phản đối kỳ thi cuối kỳ nhằm kêu gọi tước bằng tiến sĩ của bà Grace và ông Robert Mugabe từ chức.

Bà Grace Mugabe cũng thường bị cáo buộc vì chi xài hoang phí vào quần áo hàng hiệu và những chuyến du lịch quốc tế xa hoa. Bà cũng dính líu vào các giao dịch tham nhũng.

Năm 2014, bà đã bày tỏ tham vọng chính trị của mình bằng cách thúc đẩy việc sa thải Phó Tổng thống Joice Mujuru, người kế nhiệm tiềm năng cho ông Mugabe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm