Cửa hàng bánh bao ưa thích của ông Tập rao bán cổ phần

Được biết chuỗi cửa hàng bánh bao Khánh Phong thuộc quản lý nhà nước này trở nên nổi tiếng sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến đây ăn từ năm 2013.

Theo một tuyên bố đăng trên Sở Giao dịch chứng khoán Bắc Kinh tuần trước, nhà hàng này đang muốn bán ra bảy cổ phần với giá tối thiểu dự kiến là 5 triệu USD (tương đương 113 tỉ đồng) trong quá trình chuyển hóa cơ cấu doanh nghiệp nhà nước kết hợp tư nhân. 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xếp hàng mua bánh bao và trả tiền như những người dân bình thường khác. Ảnh: South China Morning Post

Cách đây bốn năm, vào ngày 28-12-2013, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đến đây, xếp hàng để mua một suất ăn truyền thống gồm bánh bao hấp, rau xanh và gan lợn rán.

Sau khi gọi món, ông chủ tịch nước lấy tiền trong túi để trả cho nhân viên bán hàng số tiền 21 nhân dân tệ (khoảng 73.000 đồng) cho phần ăn của mình. Sau chuyến viếng thăm đường đột đó, truyền thông nhanh chóng đưa tin rầm rộ và quán bánh bao bỗng dưng đông khách đến chóng mặt.

Phần ăn hôm đó của ông Tập Cận Bình bao gồm bánh bao hành, rau và gan lợn rán. Ảnh: Weibo

Phần ăn hôm đó của ông Tập Cận Bình cũng nhanh chóng trở thành một lựa chọn được nhiều người dân Trung Quốc ưa thích. Thậm chí, nhiều người sẵn sàng xếp hàng đợi hơn một giờ để gọi suất ăn giống của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhà hàng thậm chí phải mang đi chiếc bàn mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã ngồi ăn vì lo khách hàng sẽ tranh nhau vị trí này.

Quán ăn ngày càng trở nên đông khách sau khi được chủ tịch nước ghé thăm. Ảnh chụp từ camera an ninh.

Chỉ trong hai năm, doanh số của công ty đã tăng thêm 70%, đạt khoảng 400 triệu nhân dân tệ doanh thu và 30.840.000 nhân dân tệ lợi nhuận ròng. Khánh Phong hiện có hơn 300 cửa hàng, trong đó có 262 cửa hàng ở Bắc Kinh.

Ông Gao Wenhui, Tổng Giám đốc chuỗi cửa hàng này, mong muốn mở rộng thêm 1.000 cửa hàng ở năm thành phố khác nhau trên khắp Trung Quốc trong vòng năm năm tới. Gần đây nhất, vào tháng 8-2017, Khánh Phong cũng vừa mở thêm một cửa hàng nước ngoài đầu tiên ở Almaty - TP lớn nhất của Kazakhstan.

Chưa hết, vào năm 2015, chuỗi cửa hàng bánh bao Khánh Phong đã cho ra đời Học viện quản lý Khánh Phong và Trung tâm nghiên cứu văn hóa bánh bao. Theo đó, Học viện do Khánh Phong mở ra để bồi dưỡng cho cán bộ quản lý cấp cao như cửa hàng trưởng, giám đốc kinh doanh… trong khi Trung tâm nghiên cứu văn hóa bánh bao sẽ đảm nhiệm việc sáng tạo nghệ thuật, truyền nghề cho những người đam mê.

Hiện nay Khánh Phong đã có khoảng 300 cửa hàng, trong đó tại Bắc Kinh đã có 200 cái. Ảnh: REUTERS

Được thành lập vào năm 1948, Khánh Phong là một trong vài công ty nhà nước đang được chính phủ Bắc Kinh chuyển đổi thành công ty cổ phần. Các nhà đầu tư muốn tham phải có vốn đăng ký ít nhất 200 triệu nhân dân tệ (tương đương 698 tỉ đồng).

Tuy nhiên, dù đạt được nhiều sự hậu thuẫn của nhà nước, công ty này cũng từng dính phải một số vụ lùm xùm đáng kể. Vào tháng 10-2015, Khánh Phong buộc phải tạm đóng cửa hai cửa hàng sau khi thực khách phát hiện ra côn trùng chết bên trong thức ăn. Một tháng sau đó, công ty tiếp tục gặp rắc rối với một phần cháo mang cho khách có chứa một mẩu kim loại nhỏ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm