Công chúa Nhật từ bỏ địa vị, kết hôn với thường dân

Truyền thông Nhật ngày 16-5 đưa tin công chúa Mako (25 tuổi), con gái đầu lòng của hoàng tử Akishino và công nương Kiko, sắp đính hôn với một người bạn từng học chung trường đại học và dự kiến sẽ kết hôn vào năm tới.

Theo NHK, vị hôn phu của công chúa Mako là Kei Komuro. Chàng trai 25 tuổi này sống tại tỉnh Yokohama, từng là sinh viên ĐH Cơ đốc giáo quốc tế (ICU) ở thủ đô Tokyo. Anh cũng tốt nghiệp ĐH Hitotsubashi và hiện làm trợ lý luật sư cho một công ty luật ở Tokyo.

Theo AP, Komuro có thể trượt tuyết, chơi vĩ cầm và nấu ăn. Thời còn là sinh viên, Komuro từng được chọn làm đại sứ du lịch, thúc đẩy phát triển du lịch biển ở Shonan thuộc tỉnh Kanagawa của Nhật Bản. Anh thường được biết đến với biệt danh là “Hoàng tử biển”.

Truyền thông Nhật đưa tin về việc công chúa Mako sắp đính hôn và kết hôn với Kei Komuro. Ảnh: AP

Cơ quan nội chính hoàng gia Nhật Bản (IHA) cũng đã xác nhận thông tin về mối quan hệ giữa công chúa Mako và anh chàng Komuro.

Nhật hoàng Akihito và hoàng hậu Michiko hiện có ba người con, bốn cháu nội ngoại. Đây sẽ là người cháu đầu tiên đính hôn. Cha của công chúa Mako, hoàng tử Akishino, là con trai thứ hai của Nhật hoàng Akihito. 

Sau khi tốt nghiệp ĐH ICU hồi năm 2014, công chúa Mako tiếp tục học thạc sĩ về nghiên cứu triển lãm và bảo tàng nghệ thuật ở ĐH Leicester (Anh). Công chúa Mako đang làm nghiên cứu viên tại bảo tàng ở ĐH Tokyo.

Công chúa Mako (ngoài cùng bên trái) cùng cha là hoàng tử Akishino và mẹ là công nương Kiko chụp ảnh trong một sự kiện bên trong Hoàng gia Nhật. Ảnh: AP

Công chúa Mako lần đầu gặp Komuro cách đây khoảng năm năm tại một sự kiện nói về du học ở Tokyo. Theo NHK, gần đây cặp đôi đã hẹn hò vài lần một tháng. Công chúa Mako sau đó nhận lời cầu hôn của Komuro và cũng đã ra mắt người yêu với gia đình. Cha mẹ của công chúa là hoàng tử Akishino và Công nương Kiko đã đồng ý.

Theo Luật hoàng gia Nhật, sau khi kết hôn, công chúa sẽ buộc phải rời khỏi hoàng gia. Như vậy, số lượng thành viên hoàng gia Nhật cũng sẽ giảm xuống còn 18 người, trong đó 13 người là nữ. 

Theo Japan Times, tin tức này có thể làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu phụ nữ có được phép giữ lại địa vị hoàng gia sau khi kết hôn và có được phép lên ngôi hay không. Hoàng gia Nhật hiện chỉ có một nam giới trẻ là em trai của công chúa Mako - hoàng tử Hisahito.

Luật hoàng gia chỉ cho phép nam giới lên ngôi vua. Theo Japan Times, giới chức Nhật và các chuyên gia từ lâu đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tương lai của hệ thống kế vị bên trong hoàng gia Nhật.

Trước đó, hồi tháng 10-2014, công chúa Noriko (26 tuổi vào thời điểm đó), con gái của hoàng tử quá cố Takamado, cũng đã chấp nhận từ bỏ địa vị bên trong hoàng gia để kết hôn với Kunimaro Senge, con trai cả của người đứng đầu ngôi đền Izumo Taisha tại tỉnh Shimane.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm