Cố vấn an ninh của ông Trump là 'đặc vụ' Thổ Nhĩ Kỳ?

Ông Michael Flynn, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ vừa mất chức hồi tháng 2 vì nói dối về liên hệ của mình với chính phủ Nga. Mới đây ngày 7-3, một văn bản của ông Robert Kelner - luật sư ông Flynn gửi đến Bộ Tư pháp chính thức thừa nhận ông Flynn là một “đặc phái viên nước ngoài” và từng làm công việc vận động hành lang cho quyền lợi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

AP dẫn văn bản này cho thấy ông Flynn đã làm việc cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 8 đến tháng 11-2016. Công ty tư vấn Flynn Intel Group Inc. của ông Trump được trả ít nhất 530.000 USD cho việc này. Hợp đồng của ông Flynn với phía Thổ Nhĩ kỳ chấm dứt vào ngày 15-11, chỉ 3 ngày trước khi được ông Trump chọn vào chức cố vấn an ninh quốc gia.

Quan hệ của ông Flynn với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từng được chú ý sau khi ông có một vài viết tên The Hill ngày 8-11-2016 mà về cơ bản được đánh giá như một bài tuyên truyền cho Thổ Nhĩ Kỳ. Trong bài, ông Flynn chỉ trích chính phủ Obama và truyền thông Mỹ không ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan trong vụ đảo chính ở nước này. Chính phủ Obama từ chối dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gülen – bị Thổ Nhĩ Kỳ cho là đứng sau cuộc đảo chính – về Thổ Nhĩ Kỳ.

3 ngày sau bài viết này, Daily Caller xuất bản 1 bài viết rằng đã thu thập được một số tài liệu cho thấy công ty của ông Flynn có liên quan đến chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Công ty tư vấn Flynn Intel Group Inc được ông Flynn thành lập vào tháng 10-2014, không lâu sau khi bị Tổng thống Obama sa thải khỏi Cơ quan Tình báo Quốc phòng.

Theo tài liệu Daily Caller thu thập được, tháng 8-2015, một công ty Hà Lan tên Inovo BV đã thuê công ty Flynn Intel Group Inc. vận động Quốc hội về các luật hỗ trợ tài chính cho các Bộ Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ. Lúc này ông Flynn là người phụ trách chiến dịch vận động bầu cử của ông Trump.

Công ty Inovo BV do một doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ có tên Ekim Alptekin thành lập. Doanh nhân này là một đồng minh của Tổng thống Erdoğan, từng nắm giữ một vị trí quan trọng trong Hội đồng Quan hệ Kinh tế đối ngoại Thổ Nhĩ Kỳ - các thành viên của hội đồng này được Quốc hội chọn. Ông này cũng từng giúp điều phối chuyến đi của ông Erdoğan đến Mỹ năm 2015.

Ông Michael Flynn chờ thang máy tại cao ốc Trump Tower ở New York (Mỹ) ngày 12-12-2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Michael Flynn chờ thang máy tại cao ốc Trump Tower ở New York (Mỹ) ngày 12-12-2016. Ảnh: GETTY IMAGES

Giữa tháng 9, ông Alptekin mời công ty của ông Flynn gặp một số quan chức Thổ Nhĩ Kỳ ở New York. Ngày 8-3, ông Alptekin cho biết đã thiết kế một cuộc gặp giữa ông Flynn và hai quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tại một khách sạn ở New York. Hai quan chức này là Ngoại trưởng và Bộ trưởng Năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tháng 10, công ty ông Flynn đã gặp một đại diện Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện. Theo đại diện này, sau khi bàn về phát triển công nghệ, phía công ty ông Flynn đã lái chủ đề sang giáo sĩ Gulen, thúc giục ủy ban điều trần về khả năng điều tra giáo sĩ Gulen.

Tài liệu cũng cho biết công ty Inove đã trả cho công ty ông Flynn 530.000 USD thời gian từ ngày 9-9 đến ngày 15-11-2016. Theo văn bản luật sư ông Flynn trình Bộ Tư pháp thì công ty ông Flynn đã ngưng hoạt động hồi tháng 11.

Công ty của ông Flynn cũng từng báo cáo với Quốc hội là mình làm việc cho Inovo, tuy nhiên lại không nói điều gì về quan hệ giữa mình với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau bài báo của Daily Caller, công ty của ông Flynn nhanh chóng bác bỏ nghi ngờ có quan hệ với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Doanh nhân Thổ Nhĩ kỳ Alptekin cũng bác bỏ.

Trong khi đó tài liệu mới nhất mà Bộ Tư pháp nhận khẳng định công việc vận động hành lang mà công ty Flynn Intel Group Inc. làm cho công ty Inovo thực chất là làm cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn bản ghi rằng Inovo là công ty tư nhân, không trực tiếp hay gián tiếp nhận tài trợ tài chính từ bất cứ chính phủ nào, kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, trong thời gian làm việc với Flynn Intel Group Inc. Tuy nhiên vì người đứng đầu Inovo là một nhân vật được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm. Ông Flynn phải được xem là một “đặc phái viên nước ngoài” nếu quyền lợi từ công việc ông làm là một chính phủ nước ngoài, dù chính phủ đó không phải là khách hàng thật sự.

Ông Flynn là nhân vật bị cả 2 đời tổng thống sa thải. Trước khi bị Tổng thống Trump sa thải hồi tháng 2, ông Flynn từng bị Tổng thống Barack Obama sa thải chức Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng vì quản lý kém. Hiện ông Flynn vẫn đang bị FBI điều tra về nội dung cuộc gặp giữa ông với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm