Chân dung nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia

Vượt qua làn sóng giận dữ của công chúng về vấn đề tham nhũng, nữ luật sư theo trường phái tự do Zuzana Caputova đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Slovakia vào hôm 30-3, chống lại xu hướng các nhà chính trị dân túy, các chính trị gia chống Liên minh châu Âu đang giành lợi thế trên khắp lục địa, theo hãng tin Reuters.

Tham nhũng và sự thay đổi phong cách chính trị là những chủ đề chính trước cuộc bỏ phiếu, diễn ra một năm sau khi nhà báo Jan Kuciak, người điều tra các vụ lừa đảo cấp cao, và vợ chưa cưới của anh ấy bị sát hại tại nhà riêng.

Caputova, một chính trị gia mới có xu hướng thân EU, sẽ là nữ tổng thống đầu tiên của khu vực đồng euro, giành chiến thắng với 58,3% phiếu bầu từ 98,1% khu vực bỏ phiếu được tính, trước ủy viên châu Âu Maros Sefcovic, người chiếm 41,7% số phiếu.

Sefcovic, một nhà ngoại giao thân EU được kính trọng, được hỗ trợ bởi đảng cầm quyền Smer, nhóm lớn nhất trong quốc hội thống trị nền chính trị Slovakia từ năm 2006.

Caputova, giành chiến thắng ở vòng đầu tiên với hơn 20 phần trăm điểm trước Sefcovic, đã vận động để chấm dứt những gì cô gọi là sự bắt bớ của nhà nước “bởi những người giựt dây từ phía sau”, một thông điệp được ủng hộ bởi những cử tri trẻ hơn và có học thức, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Áp phích tranh cử  của Caputova nói  "Hãy đứng dậy chống lại cái xấu, chúng ta có thể làm được cùng với nhau". Ảnh: AFP

Thành viên 45 tuổi của Đảng Tiến bộ Slovakia theo xu hướng tự do và không có trong nghị viện, đã cam kết sẽ rời khỏi đảng này nếu được bầu. Bà đã nhận được sự ủng hộ từ các đảng đối lập và một đảng nhỏ trong liên minh cầm quyền đại diện cho dân tộc thiểu số Hungary, cũng như từ Tổng thống sắp mãn nhiệm Andrej Kiska.

Caputova bắt đầu bài phát biểu nhậm chức của mình bằng cách cảm ơn cử tri bằng tiếng Slovak, cũng như bằng các ngôn ngữ Hungary, Séc, Roma và Ruthian, để nói với tất cả các nhóm thiểu số chính khác.

“Tôi rất vui không chỉ vì kết quả này mà chủ yếu là vì chúng ta có thể chiên thắng chủ nghĩa dân túy, để nói lên sự thật, để tăng cường sự quan tâm mà không cần đến những ngôn từ thô bạo,” cô nói với đám đông những người ủng hộ.

“Điều này đã được thể hiện trong cuộc bầu cử địa phương năm ngoái, được xác nhận trong cuộc bầu cử tổng thống và cả trong cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào tháng 5 sắp tới.” 

Tổng thống Slovakia, nắm giữ ít quyền lực trong sự vụ hàng ngày nhưng có quyền bổ nhiệm thủ tướng và phủ quyết sự bổ nhiệm của các vị trí công tố viên và thẩm phán cấp cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm