Chân dung 'chàng bộ trưởng hotboy' 25 tuổi của Malaysia

Malaysia là một quốc gia trẻ với tuổi trung bình dân số là 28 (Theo cục thống kê nước này) nhưng thủ tướng, ông Mahathir Mohamad lại đã 92 tuổi (ông sẽ tròn 93 tuổi vào ngày 10-7 này), gấp ba lần so với tuổi trung bình dân số của nước này.

Vậy nên việc thủ tướng Mahathir bổ nhiệm những người trẻ tuổi như Syed Saddiq Abdul Rahman vào nội các là một chiến lược dễ hiểu nhằm bổ trợ cho ông trong việc lèo lái đất nước.

Bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia

Syed Saddiq Abdul Rahman, một thanh niên 25 tuổi, cao ráo, đẹp trai, có tài ăn nói vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao của Malaysia. Anh được xem là bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia và thậm chí là trẻ nhất thế giới cho đến hiện nay.

Anh được xem là bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia và thậm chí là trẻ nhất thế giới cho đến hiện nay. Ảnh: Facebook

Hôm 2-7, chàng thanh niên trẻ tuổi này vừa chính thức tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia trước vua Sultan Muhammad V tại cung điện hoàng gia cùng 13 bộ trưởng và 23 thứ trưởng khác, theo CNA.

Anh cho biết việc bổ nhiệm này thể hiện sự công nhận của đảng Pakatan Harapan cầm quyền đối với tầm nhìn và tiếng nói của giới trẻ Malaysia. "Chúng tôi hy vọng sự bổ nhiệm này sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn, tạo điều kiện cho người trẻ đấu tranh vì chính mình trong tương lai. Người trẻ không chỉ là lãnh đạo trong tương lai mà còn cả hiện tại" -  tân bộ trưởng trả lời báo chí sau lễ tuyên thệ.

Sinh ra trong một gia đình trung lưu tại bang Johor, Syed Saddiq tốt nghiệp ngành luật tại ĐH Hồi giáo Quốc tế và trở nên nổi tiếng sau khi ba lần đoạt giải diễn giả xuất sắc nhất châu Á tại giải vô địch hùng biện Nghị viện Anh. Saddiq cũng từng từ chối cơ hội nhận học bổng tại ĐH Oxford để tham gia tranh cử giành một ghế trong Quốc hội và đã chiến thắng.

Syed Saddiq là người có tài ăn nói. Ảnh: Facebook

Syed Saddiq gây chú ý vào năm 2016 khi cùng 24 thanh niên khác viết một tuyên bố bác bỏ sự lãnh đạo của cựu thủ tướng Najib Razak sau nghi án tham nhũng liên quan đến quỹ đầu tư 1MDB.

Không chỉ có hơn 987.000 người theo dõi tài khoản Instagram, Syed Saddiq còn là người điều hành các phần hỏi đáp trực tuyến trên Facebook để lắng nghe và tiếp cận với mọi băn khoăn, thắc mắc của các công dân trẻ Malaysia ở mọi lĩnh vực trong đời sống.

Mối thân tình giữa thủ tướng Mahathir Mohamad và Syed Saddiq

Trong thời gian qua, người ta thường thấy Syed Saddiq xuất hiện bên cạnh thủ tướng Mahathir Mohamad, trong cả những sự kiện họp báo hoặc những hoạt động khác được đăng tải trên mạng xã hội. Nói cách khác, anh cũng chính là người đã giúp chính trị gia lão làng Mahathir có thể kết nối sâu, rộng hơn với lực lượng cử tri trẻ hùng hậu trên cả nước, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.

Syed Saddiq xuất hiện cùng thủ tướng Mahathir trong một buổi họp báo. Ảnh: CNN

Ngoài ra, nhờ xuất thân trong một gia đình không mấy khá giả, cha anh phải làm việc 17 tiếng/ngày nên bản thân Syed Saddiq hiểu rõ được nỗi khó khăn  của khoảng 400.000 lao động của bang Johor đang làm việc tại Singapore. Anh từng đăng một đoạn clip cảm động cho thấy cha mình đã hy sinh như thế nào để mang lại hạnh phúc cho gia đình, đoạn clip đã đạt được 841.000 lượt xem.

Mối quan hệ thân tình, gắn bó giữa thủ tướng Mahathir và Syed Saddiq là rất rõ ràng. Trong một đoạn video dài 29 phút đăng tải trên mạng xã hội YouTube hồi đầu năm nay, hai người đã cùng thảo luận về chuyện các công dân Malaysia trẻ sẽ được hưởng lợi ra sao từ việc học tiếng Anh.

Đã có lúc Syed Saddiq gọi đùa ông Mahathir là cikgu Mahathir (Thầy Mahathir), một điều mà không mấy người làm vậy.

Mặc dù việc bổ nhiệm này vẫn bị coi là còn quá sớm để kết luận rằng Syed Saddiq sẽ là "người kế nghiệp tiềm năng" của ông Mahathir nhưng đây cũng là một nhân tố đầy hứa hẹn cho chính trường Malaysia trong tương lai.

Nhiều người e ngại rằng liệu với tuổi đời còn quá trẻ như Syed Saddiq, anh có thể trụ vững tại chính trường đầy khắc nghiệt? Và rồi quy luật thay đổi của truyền thông xã hội có tiếp tục là thế mạnh của Syed Saddiq, hay đẩy anh đến một bờ vực khác. Tất cả sẽ còn phải chờ xem.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

Giới lãnh đạo Hamas đang ở đâu?

(PLO)- Nhiều đồn đoán xung quanh nơi ở của giới lãnh đạo Hamas, có tin rằng họ đang tận hưởng cuộc sống xa hoa ở Qatar giàu có, cũng có tin rằng họ đang trú ẩn dưới các đường hầm ở Gaza.

Cua xanh làm thị trấn lao đao

Cua xanh làm thị trấn lao đao

(PLO)- Loài cua xanh đang đe dọa ngành đánh bắt nghêu ở thị trấn Goro (miền bắc nước Ý), khiến người dân nơi đây đau đầu tìm cách xử lý. 

Độc đáo 'nhà máy bay'

Độc đáo 'nhà máy bay'

(PLO)- Nhiều người đã cải tạo những máy bay cũ thành các căn hộ đầy đủ tiện nghi để sinh sống, thậm chí đón cả khách tham quan ngôi nhà.