C7 vào danh sách nhân vật của tháng vì màn ăn mừng phản cảm

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Sự kiện nổi bật trong trong tháng 3 vừa qua không thể không kể đến bầu cử Thái Lan mà Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha là tâm điểm khi ông rất có thể sẽ tái đắc cử.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tại một điểm bầu cử ngày 24-3. Ảnh: XINHUA

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Ittiporn Boonprakong cho biết kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ở nước này ngày 24-3 cho thấy với 89% số phiếu đã được kiểm, đảng Palang Pacharat của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đang dẫn đầu với 7 triệu phiếu bầu. Tiếp theo sau là đảng đối lập chính Pheu Thai được 6,6 triệu phiếu.

Tuy nhiên, Ủy ban cũng cho biết đã nhận được một số lượng lớn báo cáo về các vi phạm bầu cử, trong đó có ba trường hợp nghi mua phiếu bầu và bảy trường hợp nghi can thiệp phá phiếu bầu. Các nhà chức trách đã bắt tay vào điều tra, nên vẫn chưa công bố kết quả bầu cử.

Ngày Quốc tế Động vật Hoang dã

Tại kỳ họp 68 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, các đại biểu nhất trí chọn ngày 3 tháng 3 hàng năm, ngày thông qua Công ước về buôn bán quốc tế các loài động thực vật hoang dã (CITES), là ngày Động vật hoang dã Thế giới (World Wildlife Day).

Một cậu bé với bức vẽ mặt hổ chụp ảnh trong chiến dịch Save Our Malayan Tiger, như một phần của sự kiện đánh dấu Ngày Quốc tế Động vật hoang dã, tại Kuala Lumpur, Malaysia. Ảnh: XINHUA

Ngày Thế giới Động vật Hoang dã là một cơ hội lý tưởng để nhắc nhở con người nhớ đến sự đa dạng của động vật hoang dã và tình trạng tồi tệ hiện nay, nâng cao nhận thức cũng như đồng tâm đẩy mạnh cuộc chiến chống tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và xã hội toàn cầu

Lễ hội Er Yue Er của Trung Quốc

Một bé trai cắt tóc ở thành phố Zao Trang, phía đông tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc hôm ngày 8-3 trùng với ngày "Er Yue Er" thường được tính vào ngày mồng 2-2 âm lịch.

Một bé trai cắt tóc vào ngày lễ "Er Yue Er". Ảnh: XINHUA

Người dân Trung Quốc gọi đó là ngày mà "con rồng ngẩng đầu", hàm ý mùa xuân thức dậy sau khi ngủ đông. Vào ngày này, người ta thường cắt tóc.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Đảng của đương kim Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã không thể giành được tín nhiệm của cử tri thủ đô Ankara trong cuộc bầu cử sơ bộ tại các địa phương, lần đầu tiên sau 16 năm liên tục chiếm ưu thế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại một cuộc biểu tình của Đảng Công lý và Phát triển (AKP) của Thổ Nhĩ Kỳ ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 15 tháng 3. Ảnh: XINHUA

Các nhà phân tích đánh giá, thất bại của đảng cầm quyền ở Ankara là một đòn giáng mạnh đối với tổng thống. Nhưng việc AKP để mất Istanbul, nơi ông Erdogan bắt đầu sự nghiệp chính trị và từng giữ chức thị trưởng hồi những năm 1990, còn là cú sốc lớn hơn, ám chỉ sự suy giảm ủng hộ nghiêm trọng đối với nhà cầm quyền lâu năm này.

Lễ hội sắc màu Holi 

Từ ngày 20-21 tháng 3 năm nay, cộng đồng người Hindu nói riêng và người dân trên khắp các vùng miền Ấn Độ nói chung đã tưng bừng kỷ niệm lễ Holi hay còn được gọi là lễ hội sắc màu, một trong những ngày lễ lớn nhất ở quốc gia Nam Á này.

Một bé trai được người thân phủ màu trong ngày lễ hội Holi. Ảnh: XINHUA

Ngày chính của lễ hội này là ngày sắc màu rực rỡ bao phủ và tràn ngập đường phố, đặc biệt tại những nơi sinh hoạt chung của cộng đồng.

Trong ngày này, mọi người cùng vui đùa, từ trẻ con đến người lớn, nam giới và nữ giới đều chuẩn bị cho mình những túi bột màu, bóng nước và súng phun nước pha màu để phủ các loại sắc màu lên nhau.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 21-3 tuyên bố kế hoạch cấm bán súng bán tự động và súng trường tấn công.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhắc lại với công chúng rằng luật súng của nước này sẽ được thay đổi hôm 16-3. Ảnh: XINHUA

Sự điều chỉnh này là hệ quả của việc thay đổi chính sách, luật dùng súng ở New Zealand sau cú sốc khủng bố: một tay súng đã nã đạn giết chết ít nhất 50 người tại đền thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch ngày 15-3.

Tim Berners-Lee, cha đẻ của World Wide Web

Vào ngày 12-3 cách đây 30 năm, một nhà khoa học máy tính người Anh Tim Berners - Lee (còn gọi là TimBL) làm việc tại phòng thí nghiệm gần Geneva (Thụy Sĩ) phát minh ra hệ thống để các nhà khoa học chia sẻ thông tin. Khi đó ông mới 33 tuổi. Sau đó, Tim Berners nảy ra ý tưởng toàn cầu hóa dự án.

Tim Berners-Lee phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm WWW ra đời. Ảnh: XINHUA

Nhờ việc phát minh ra World Wide Web, tạo nên cuộc cách mạng công nghệ cho toàn thế giới, Tim Berners-Lee được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước Hiệp sĩ (gọi là Sir Tim Berners-Lee) năm 2004; Tạp chí Time vinh danh ông là một trong "100 người quan trọng nhất thế kỷ 20"; Năm 2016, TimBL vinh dự nhận giải thưởng Turing (giải thưởng thường niên của Hiệp hội Khoa học Máy tính)...

Vận động viên quần vợt Bianca Andreescu

Tay vợt tuổi teen Bianca Andreescu của Canada đã làm nên lịch sử, trở thành nữ VĐV trẻ nhất vô địch Indian Wells sau 20 năm sau khi đánh bại tay vợt hạt giống số 8 Angelique Kerber. 

Bianca Andreescu hạnh phúc ôm cúp. Ảnh: XINHUA

Bắt đầu mùa giải 2019 với thứ hạng 152 thế giới, tay vợt trẻ người Canada thăng tiến mạnh mẽ. Andreescu tham dự Indian Wells nhờ suất đặc cách với hạng 60 thế giới, và chức vô địch tại đây sẽ giúp cô sẽ vươn lên hạng 24 thế giới.

Danh thủ Cristiano Ronaldo 

Tuyển thủ Cristiano Ronaldo của câu lạc bộ Juventus đã ăn mừng một cách phản cảm sau khi lập hat-trick vòng 1/8 Champions League giữa Juventus và Atletico Madrid ở Torino, Ý, vào ngày 12 tháng 3 năm 2019. Vụ việc khiến anh bị cấm đá trong trận tiếp theo .

Cristiano Ronaldo ăn mừng bàn thắng thứ 3 cùng đồng đội. Ảnh: XINHUA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm