Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông: ‘Nga không phải bạn của chúng ta’

Trả lời phỏng vấn báo chí ngày 7-7, Tướng cấp cao của Mỹ ở Trung Đông – Tư lệnh Bộ Chỉ huy Miền Trung (CENTCOM) của Mỹ Kenneth McKenzie nhấn mạnh “Nga không phải là bạn của chúng ta”.

“Chúng ta cần phải nhớ Nga không phải là bạn của chúng ta. Họ không phải là bạn ta ở Afghanistan. Và họ không hề có ý tốt với ta, và chúng ta phải luôn ghi nhớ điều này khi đánh giá thông tin của lực lượng tình báo” – trang tin Business Insider dẫn lời của Tướng McKenzie.

Ý Tướng McKenzie muốn nói đến thông tin tình báo rằng Nga trao thưởng hậu hĩnh cho những phiến quân Taliban giết lính Mỹ mà các báo New York TimesWashington Post đưa tin vào cuối tháng 6. Theo các tờ báo này, lực lượng tình báo Mỹ phát hiện Cơ quan tình báo quân sự Nga GRU đã bí mật thưởng tiền cho phiến quân sát hại lực lượng quân đội Mỹ và liên minh ở Afghanistan.

Tư lệnh Bộ Chỉ huy Miền Trung của Mỹ - Tướng Kenneth McKenzie. Ảnh: Andrew Harnik

Cả hai tờ New York TimesWashington Post đều đưa tin rằng hành động trao thưởng của Nga đã gây nên cái chết của một số binh lính Mỹ, nhưng Tướng McKenzie nói với phóng viên hãng tin AP rằng ông “không nhận thấy mối quan hệ nhân quả nào giữa hai sự kiện cả”.

Tướng McKenzie nói không cần thiết phải nâng cao an ninh bởi vì quân đội Mỹ đã có những “biện pháp bảo vệ tối ưu” tại Afghanistan. Theo ông, “dù cho Nga có trả tiền cho quân Taliban hay không, thì trong những năm vừa qua, phiến quân Taliban vẫn luôn cố gắng hết sức để thực hiện các hoạt động quân sự chống lại chúng ta.”

Sau thông tin về việc Nga trao thưởng cho Taliban để giết lính Mỹ, Bộ Tư lệnh Miền Trung của Mỹ nói với tờ Business Insider rằng không có thay đổi gì trong động thái của lực lượng quân đội Mỹ hay tình trạng an ninh ở khu vực Trung Đông. Mỹ cũng không nhận thấy có sự leo thang trong các cuộc công kích của phiến quân Taliban sau khi xuất hiện tin tình báo.

Dù còn hoài nghi nhưng Tướng McKenzie vẫn cho rằng thông tin Nga trao thưởng phiến quân Taliban giết lính Mỹ rất “đáng lo ngại”, và cho biết ông đã yêu cầu đội ngũ tình báo của mình xem xét kỹ vụ này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã được báo cáo tóm lược về vấn đề này, nhưng chính quyền của ông bác bỏ rằng thông tin này không đáng tin tưởng không đáng phải chú ý đến. Điều này đã gây hoang mang cho những nhiều cựu nhân viên tình báo.

Ngoài thông tin trên, một báo cáo gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ về tình hình ở Afghanistan nói rằng Nga đang hợp tác với quân Taliban và những phần tử có liên quan để xúc tiến việc rút lui quân đội Mỹ. Từ khi Mỹ ký kết một thỏa thuận với quân Taliban vào tháng 2, quân đội Mỹ đã cắt giảm hàng ngàn đội quân khỏi khu vực. Hiện Mỹ còn lại khoảng 8.600 quân tại Afghanistan.

Thời gian qua Mỹ đã có những nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc xung đột diễn ra liên tục và khốc liệt suốt gần hai thập niên kể từ cuộc tấn công khủng bố ngày 11-9-2001. Điều này thể hiện qua việc Tổng thống Trump liên tục kêu gọi rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm