Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông bí mật đến Syria

Ngày 21-5, Tướng Lục quân Joseph Votel - Tư lệnh quân đội Mỹ ở Trung Đông đã bí mật đến Syria, theo hãng tin AP (Mỹ).

 Tháp tùng Tướng Votel đến Syria gồm có nhà báo của AP và hai hãng tin lớn khác. Nơi đến cụ thể của Tướng Joseph Votel không được tiết lộ vì lý do an ninh, cho đến sau khi ông rời khỏi Syria cùng ngày.

Máy bay chở Tướng Votel cùng báo chí hạ cánh xuống một khu trại của các binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ huấn luyện các tay súng Ả Rập tại Syria, cách nơi đang xảy ra giao tranh gần nhất khoảng 80 km. Sau đó, Tướng Votel đã tách khỏi báo chí đi thăm một số địa điểm bí mật ở Syria, sau đó quay lại khu trại và rời khỏi Syria.

Tại Syria, tướng Joseph Votel gặp mặt các binh sĩ Mỹ, nói về việc củng cố hợp tác với các nhóm dân quân người Ả Rập và người Kurd ở Syria chống IS. Mỹ đang có khoảng 200 binh sĩ tại Syria. Ngày trước đó Tướng Joseph Votel đến Iraq và đã có cuộc gặp với các tư lệnh Mỹ và Iraq.

Tướng Votel trả lời báo chí tại một địa điểm bí mật ở Syria ngày 21-5. (Ảnh: AP)

Trả lời phỏng vấn báo chí tại Syria sau khi đến đây 11 tiếng, tướng Votel cho biết ông thấy mình có trách nhiệm phải vào vùng chiến tranh Syria để kiểm tra tình hình binh sĩ và có đánh giá về cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

“Tôi chịu trách nhiệm về nhiệm vụ này, tôi chịu trách nhiệm với các binh sĩ đã được gửi đến Syria. Vì thế tôi cần thiết phải đến để đánh giá và chia sẻ những rủi ro họ đang phải đối mặt.”

Mỹ đang nỗ lực huấn luyện các tay súng Ả Rập để chiếm lại TP Raqqa - căn cứ địa của IS tại Syria. Theo tướng Votel, chuyến thăm củng cố niềm tin rằng Mỹ đã và đang đi đúng hướng trong việc phát triển các lực lượng địa phương chống IS.

Tướng Votel nói ông cho phép báo chí tháp tùng vì “Chúng tôi không có gì phải giấu. Tôi không muốn mọi người phải đồn đoán xung quanh lý do tại sao. Người Mỹ có quyền biết được những gì quân nhân Mỹ làm ở Syria.”

Tướng Votel chỉ mới nhậm chức Tư lệnh Mỹ ở Trung Đông 7 tuần trước, là tướng quân đội cấp cao nhất của Mỹ trước nay đến Syria kể từ khi Mỹ bắt đầu cuộc chiến chống IS năm 2014.

Theo AP, điều này khá khác thường vì Mỹ không có đơn vị chiến đấu nào ở Syria, không có quan hệ ngoại giao với Syria và hoạt động của quân đội Mỹ ở Syria luôn được giữ kín trong 2 năm qua.

Trước ông Votel, quan chức cấp cao Mỹ tới Syria gần đây nhất là ông Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Obama tại liên quân chống IS do Mỹ lãnh đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm