Tư lệnh Mỹ báo động khả năng Trung Quốc lập ADIZ ở Biển Đông

Tướng Brown, người sắp kế nhiệm Tướng David Lee Goldfein làm Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, đã bày tỏ lo ngại về ý định của Trung Quốc thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông trong một hội nghị từ xa vào ngày 24-6.

Tướng Brown nói rằng việc thiết lập ADIZ ở Biển Đông có thể đi ngược lại trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc cũng như cản trở tự do hàng hải và hàng không.

“Nó tác động đến tất cả các quốc gia và nó thực sự chống lại một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đến việc bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép” – Tướng Brown nói với các nhà báo.

Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương của Mỹ, Tướng Charles Brown Jr. Ảnh: REUTERS

“Việc chú ý đến một vấn đề như thế này là quan trọng đối với chúng ta. Điều này có thể thực sự đi ngược lại trật tự quốc tế dựa trên quy tắc. Điều đó không chỉ liên quan đến PACAF (Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ - NV) mà còn liên quan đến nhiều quốc gia trong khu vực” – vị tướng da màu Mỹ nhấn mạnh.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ “nghiên cứu cẩn thận” về khả năng thiết lập một ADIZ “trong bối cảnh các mối đe dọa an ninh hàng không mà Trung Quốc phải đối mặt trên các vùng biển liên quan của Biển Đông”, cho rằng mọi quốc gia “có quyền thiết lập một ADIZ”.

Tướng Brown đã chỉ trích Trung Quốc về việc “tăng cường hoạt động mang tính cơ hội” nhằm “cưỡng ép các nước láng giềng trong việc thúc đẩy các yêu sách hàng hải bất hợp pháp của họ” trong khi thế giới tập trung ứng phó đại dịch COVID-19.

Tướng Brown nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ tự do hàng hải và hàng không, cũng như giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.

“Một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở dành cho tất cả, một khu vực an toàn, an ninh, thịnh vượng và tự do có lợi cho tất cả các quốc gia, cho phép tất cả các quốc gia bay, đi tàu và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép” - ông nói.

Đầu tháng này, Thượng viện Mỹ Brown đã phê chuẩn Tướng Brown làm Tham mưu trưởng tiếp theo của Không quân Mỹ với tỉ lệ nhất trí tuyệt đối, theo đề cử hồi tháng 3 của Tổng thống Donald Trump, theo trang tin Business Insider.

Ngoài việc trở thành người Mỹ gốc Phi đầu tiên lãnh đạo một trong sáu quân chủng, ông Brown cũng là người thứ hai được làm việc trong Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, sau cựu Chủ tịch Hội đồng Colin Powell.

Tổng thống Trump ngay sau đó đã gửi lời chúc mừng đến Tướng Brown trên Twitter, gọi đây là ngày lịch sử cho nước Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm