TT Vladimir Putin: Nga không đưa quân sang Syria

Ngày 27-9 (giờ địa phương), tức hôm trước ngày khai mạc kỳ họp thứ 70 của Đại hội đồng LHQ tại New York, hai đồng minh của Syria là Nga và Iran đã đồng loạt công bố chính sách ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad và chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin trả lời các kênh truyền hình Mỹ CBS và PBS tại New York, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định quân nổi dậy ở Syria là tổ chức bất hợp pháp và Mỹ cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Syria là đi ngược luật pháp quốc tế và hiến chương LHQ.

Ông chỉ trích chương trình huấn luyện quân nổi dậy Syria của Mỹ đã phá sản và khẳng định chỉ có quân đội chính quy ở Syria mới có thể đánh Nhà nước Hồi giáo.

Ông phân tích: “Hơn 2.000 tay súng là các công dân Liên Xô cũ đang ở Syria. Nguy cơ chúng quay về Nga là có thật. Vậy thì thay vì chờ chúng trở về, tốt nhất là giúp ông Assad tiêu diệt chúng ở Syria. Đó là động cơ chính chúng tôi giúp tổng thống Syria”.

Tổng thống Nga Putin trả lời phỏng vấn đài truyền hình Mỹ CBS. Ảnh: SPUTNIK

Ông khẳng định: “Chúng tôi chỉ ủng hộ các chính phủ hợp pháp”.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của đài phát thanh quốc gia Mỹ (phát sóng hôm 28-9) trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng LHQ ở New York, Tổng thống Iran Hassan Rouhani loại trừ viễn cảnh làm suy yếu chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông nhận xét nếu gạt bỏ Tổng thống Bashar al-Assad, Syria sẽ trở thành chốn dung thân cho bọn khủng bố. Ông khẳng định Nga đã chia sẻ quan điểm này với Iran.

Ông nhấn mạnh số phận của Syria và Tổng thống Bashar al-Assad chỉ có thể do người Syria quyết định.

Ông xác nhận ưu tiên hàng đầu hiện nay ở Syria là chống khủng bố. Ông thông báo Iran sẵn sàng thảo luận với Mỹ, Nga và châu Âu về kế hoạch hành động ở Syria để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.

Ông nói “chúng ta phải nói về các giải pháp tương lai” với chính phủ Syria và “tất cả các bên liên quan” nhằm đạt được một kế hoạch hành động chung.

Trả lời đài truyền hình CNN (Mỹ) cùng ngày, Tổng thống Hassan Rouhani khẳng định quốc tế đã đồng thuận rộng rãi rằng cần giữ Tổng thống Bashar al-Assad để ngăn chặn khủng bố.

Ông cho biết Iran và Mỹ không thảo luận trực tiếp về tình hình Syria nhưng Iran có thảo luận với châu Âu và các nước khác có tiếp xúc với Mỹ.

Báo Le Monde (Pháp) đưa tin trong ngày 27-9, Tổng thống Pháp François Hollande đã hội đàm với tổng thống Iran trong 30 phút. Trong hội đàm, tổng thống Iran khẳng định Iran có thể giữ vai trò thúc đẩy tiến trình chính trị tại Syria.

Tổng thống Nga Putin tiết lộ Nga đã thiết lập với các nước trong khu vực một khuôn khổ hợp tác chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq. Bản thân ông đã thông báo vấn đề trên với Saudi Arabia, Jordan và Mỹ. Ngày 27-9, người phát ngôn chính phủ Iraq đã tuyên bố khẳng định thông tin bốn nước Nga, Iran, Syria và Iraq thành lập trung tâm điều phối thông tin tình báo tại Baghdad. Người phát ngôn cho biết mục đích nhằm giám sát và tiêu diệt các tổ chức khủng bố.

____________________________________

Nga sẽ không tham gia vào bất kỳ chiến dịch quân sự nào trên lãnh thổ Syria hoặc trên lãnh thổ các nước khác. Trong bất kỳ trường hợp nào chúng tôi cũng không dự định như vậy.

Tổng thống Nga VLADIMIR PUTIN

Trái tim chúng tôi rướm máu vì nhiều người chết mỗi ngày… Iran sẽ tiếp tục làm hết sức để kiến tạo và tái lập ổn định, an ninh ở Syria.

Tổng thống Iran HASSAN ROUHANI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm