TT Poroshenko: Ukraine ngừng bắn nhưng phải viện trợ vũ khí

Để chứng minh Nga đã đưa quân sang Ukraine, ông trình ra một số hộ chiếu và thẻ căn cước được cho là của các binh sĩ Nga tham chiến bên cạnh lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine. Ông tố Nga đã đưa xe tăng, xe bọc thép, pháo nhiều nòng và đạn dược vào biên giới hai nước. Ông cho rằng chỉ có thỏa thuận ngừng bắn ký kết ở Minsk (Belarus) hồi tháng 9-2014 là biện pháp ổn định tình hình.

Theo hãng tin Sputnik (Nga), cùng ngày, Tổng thống Petro Poroshenko đã hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Đức nhân hội nghị Munich. Ba bên đã nhất trí kêu gọi ngừng bắn ngay ở miền Đông Ukraine và tiếp tục đàm phán ở Minsk (Belarus).

Tối 7-2, Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố vấn đề liên bang hóa Ukraine phải được đưa ra trưng cầu dân ý quốc gia. Trước đó, ông đã nhiều lần khẳng định Ukraine luôn là một nhà nước đơn nhất. Ngày 27-11-2014, ông phát biểu trước Quốc hội rằng 100% người dân Ukraine đều phản đối liên bang hóa.

Nhiều ý kiến ở hai vùng Donetsk và Luhansk (miền Đông Ukraine) đã không thừa nhận chính quyền trung ương Ukraine (vì đã lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 2-2014) và đòi thành lập liên bang ở Ukraine.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm