TT Nga Putin: Sẽ không có chiến tranh nào giữa Nga với Ukraine

Hơn 3 triệu câu hỏi được gửi đến và Tổng thống Putin đã trả lời 74 câu hỏi. Đây là con số kỷ lục tính từ cuộc đối thoại đầu tiên cách đây 13 năm. Hãng tin Sputnik (Nga) đưa tin Tổng thống Putin đã trả lời các chủ đề chính như sau:

Cấm vận Nga: Tổng thống Putin đánh giá các biện pháp trừng phạt Nga của phương Tây thực sự đã giúp chính phủ và ngân hàng trung ương chỉnh đốn lại chính sách kinh tế Nga. Ông thừa nhận người dân phải đương đầu với khó khăn do lạm phát tăng và sức mua giảm. Ông đánh giá: “Ít có cơ hội sắp tới cấm vận sẽ được dỡ bỏ bởi đây là vấn đề chính trị”.

Kinh tế Nga: Tổng thống Putin bảo đảm: “Chúng ta sẽ thoát khỏi khủng hoảng nhanh hơn dự kiến trong chưa đầy hai năm nữa”. Ông đánh giá đồng rúp tăng giá trở lại nhanh (+40% từ tháng 3-2015) không liên quan đến giá dầu và thất nghiệp tăng (5,8%) nhưng tính ra thất nghiệp vẫn ít hơn EU. Ông dự báo năm nay Nga vẫn còn suy thoái nhưng mức suy thoái dù sao vẫn ít hơn quá khứ.

Khủng hoảng Ukraine: Tổng thống Putin cho rằng chính chính quyền Ukraine đã chia cắt vùng Donbass ra khỏi Ukraine. Ông giải thích lối thoát duy nhất trong xung đột Ukraine là thực thi thỏa thuận hòa bình Minsk, cải cách hiến pháp Ukraine và giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội của miền Đông. Ông tiếp tục khẳng định không có quân đội Nga ở Ukraine và dẫn lời nhiều tướng lĩnh Ukraine đã từng nói kẻ thù của họ không phải là quân đội Nga. Ông trấn an rằng sẽ không có chiến tranh nào xảy ra giữa Nga với Ukraine.

Bán S-300 cho Iran: Tổng thống Putin giải thích Nga quyết định bán tổ hợp tên lửa đất đối không S-300 cho Iran vì hai lý do: S-300 chỉ là tên lửa phòng thủ và danh sách cấm vận của LHQ đối với Iran không cấm bán loại vũ khí như S-300.

Ông khẳng định Nga bán S-300 cho Iran không gây nguy hiểm cho Israel vì đây chỉ là vũ khí phòng thủ. Ông nói tính đến tình hình Yemen hiện nay thì S-300 chính là một tác nhân mang tính chất răn đe.

Tàu chiến Mistral: Tổng thống Putin nhận định sự kiện Pháp từ chối bán tàu chiến Mistralcho Nga không ảnh hưởng gì đến năng lực phòng thủ của Nga. Ông cho rằng lúc trước Nga ký hợp đồng với Pháp chỉ nhằm giúp đối tác và các xưởng đóng tàu của Pháp. Ông giải thích Nga không muốn đòi tiền phạt hay bồi thường thái quá mà khoản nào đã chi ra thì Pháp phải trả lại cho Nga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm