Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Mỹ ‘tự hại mình’

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm đầu tuần dọa sẽ đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ TQ với mức thuế 10% nếu TQ trả đũa lệnh áp thuế lên 50 tỉ USD trước đó của Nhà Trắng.

Các nhà đầu tư đang lo lắng về một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện sẽ đè nặng lên thị trường, trong đó có thị trường cổ phiếu TQ khi thị trường chứng khoán suy sụp nặng nề nhất kể từ tháng 2. Ngay cả những người dân TQ, theo Reuters, cũng bày tỏ sự bất an của họ trên các trang mạng xã hội.

Bộ Thương mại TQ hôm 21-6 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ đã gây bất ổn vấn đề thương mại, đồng thời cảnh báo rằng lợi ích của công nhân và nông dân Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. TQ cũng bày tỏ quyết tâm sẽ trả đũa bằng những phương pháp khác nhau.

Tờ nhật báo TQ trong bài xã luận mới đây nói rằng Mỹ đã không hiểu rằng việc làm ăn với TQ liên quan đến hàng triệu công ăn việc làm của người Mỹ và cách tiếp cận của Mỹ hiện nay là tự làm hại chính mình.

Hàng hóa Trung Quốc chờ nhập cảnh tại California, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Tờ báo này cũng dẫn nghiên cứu của Tập đoàn Rhodium nói rằng đầu tư của TQ vào Mỹ đã giảm 92% xuống 1,8 tỉ USD trong năm tháng đầu năm, mức thấp nhất trong vòng bảy năm qua.

“Những hậu quả mà chính quyền Mỹ đang gây ra với các công ty TQ không đơn giản sẽ chuyển thành lợi ích cho các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ. Mức độ đầu tư suy giảm nhanh chóng của TQ tại Mỹ phản ánh sự thiệt hại trong quan hệ thương mại Mỹ-TQ bởi cuộc “thập tự chinh” thương mại của ông Trump và cánh diều hâu thương mại của ông” - nhật báo TQ nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm