Truyền hình Pháp bị tin tặc IS tấn công

Đến tối 9-4 (giờ Việt Nam), trang web của đài truyền hình TV5Monde của Pháp (phát hành trên phạm vi quốc tế) đã hoạt động trở lại.

Ông Yves Bigot, Giám đốc đài TV5Monde, cho biết tin tặc đã tấn công trang web lúc 22 giờ ngày 8-4 (giờ địa phương).

Ông giải thích các tin tặc tự xưng thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) đã điều khiển toàn bộ 11 kênh của đài TV5Monde (chín kênh phổ thông và hai kênh chuyên đề) chuyển sang màn hình màu đen, cùng lúc đài mất quyền kiểm soát các trang Twitter, Facebook liên kết và trang web của đài.

Nếu tính theo trình tự thời gian thì các trang mạng xã hội bị mất quyền kiểm soát trước, kế đến là mạng nội bộ và các kênh phát hình.

Gần hai tiếng sau đó, các nhân viên kỹ thuật mới lấy lại quyền kiểm soát các trang mạng xã hội và mạng TV5Monde dành cho điện thoại di dộng.

Bọn tin tặc chiếm quyền kiểm soát trang Facebook của đài TV5Monde. Ảnh: TV5MONDE

Chương trình phát hình đã được phát ở một số khu vực nhưng chất lượng còn kém. Sau đó trang web của đài mới hoạt động trở lại.

Sự kiện đài TV5Monde mất quyền kiểm soát xảy ra như sau: Tối 8-4, những người truy cập vào trang web của đài TV5Monde kinh hoàng nhìn thấy dòng chữ “Bọn tao là Nhà nước Hồi giáo”.

Trên màn hình xuất hiện chân dung một người đàn ông trùm kín mặt, lá cờ đen Nhà nước Hồi giáo, đầu đề “Nhà nước Hồi giáo trên mạng” và một đoạn băng video.

Gần như cùng lúc khán giả xem đài TV5Monde chỉ thấy màn hình màu đen.

Trên tài khoản Facebook của đài TV5Monde, tin tặc đã phát tán tài liệu được giới thiệu là lý lịch của thân nhân các binh sĩ Pháp đang tham gia các chiến dịch tấn công Nhà nước Hồi giáo.

Các dòng chữ nêu: “Hỡi các binh sĩ Pháp, các bạn phải tránh xa Nhà nước Hồi giáo! Các bạn có cơ hội cứu gia đình mình, hãy tận dụng điều đó”.

Thông điệp lên án Tổng thống Pháp François Hollande đã “phạm tội lỗi khó dung tha” là tiến hành chiến tranh chống Nhà nước Hồi giáo. Chính vì thế mới xảy ra vụ tuần báo trào phúng Charlie Hebdo và cửa hàng bán thức ăn Do Thái bị tấn công hồi tháng 1-2015 ở Paris.

Thông điệp hăm dọa các phần tử Nhà nước Hồi giáo đang truy tìm gia đình của các binh sĩ Pháp đã đi theo Mỹ.

Giám đốc đài Yves Bigot khẳng định đây là vụ tấn công mạng cực mạnh và đòi hỏi phải mất nhiều tuần để chuẩn bị. Ông xác nhận với hãng tin AFP phải mất nhiều ngày đài TV5Monde mới có thể hoạt động trở lại bình thường.

Báo Le Monde (Pháp) nhận định đây là vụ tấn công mạng lớn chưa từng thấy.

Báo Le Point cho rằng vụ việc gây hậu quả nhỏ nhưng mang tính biểu tượng rất lớn.

Bà Hélène Zemmour, Giám đốc đài TV5Monde phát trên Internet, nhìn nhận công việc tái lập hoạt động rất khó khăn bởi tin tặc đã đánh vào tận mạng nội bộ của đài.

Năm ngoái, nhiều tài khoản của bộ chỉ huy quân sự Mỹ cũng đã bị mất quyền kiểm soát. tin tặc cũng tự xưng “Nhà nước Hồi giáo trên mạng”.

Tháng 1-2015, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công tuần báo Charlie Hebdo ở Pháp, 19.000 trang web sử dụng tiếng Pháp cũng đã bị tấn công.

Sáng 9-4, Ngoại trưởng Laurent Fabius, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve và Bộ trưởng Văn hóa Fleur Pellerin đã đến thăm tòa soạn đài truyền hình TV5Monde ở Paris. Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve thông báo đã mở cuộc điều tra và củng cố các biện pháp ngăn chặn khủng bố trên mạng. Trước đó, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã tuyên bố ủng hộ đài TV5Monde. Ông tố cáo bọn tin tặc xâm phạm quyền thông tin và quyền tự do phát ngôn và cho đây là hành động không thể chấp nhận được.

__________________________________

1.500 công dân Pháp đã xuất cảnh sang Syria và Iraq tham gia hàng ngũ khủng bố, chiếm gần 50% số phần tử khủng bố châu Âu theo báo cáo của Thượng viện Pháp công bố ngày 8-4. Pháp đã tham gia liên minh đánh Nhà nước Hồi giáo do Mỹ đứng đầu. Nhiều tháng nay, máy bay Pháp đã tham gia các phi vụ không kích ở Iraq và Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm