Truyền hình Nga vô tình để lộ mẫu máy bay 'đặc biệt'?

Trang web Defence Blog ngày 20-11 phát hiện ra một chi tiết khác lạ trong video mô tả các cuộc thử nghiệm của dòng tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 do kênh truyền hình quốc phòng Zvezda phát sóng.

Defence Blog chỉ ra mẫu máy bay lạ trong video của kênh truyền hình Zvezda. Ảnh: TWITTER

Điều thu hút trong video là sự xuất hiện của một dãy các mẫu máy bay của Nga như MiG-1.44, Su-47, Su-57 và đặc biệt là một mẫu máy bay chiến đấu chưa từng biết đến. Defence Blog cho rằng mẫu máy bay “lạ” này có thể là máy bay chiến đấu hiện đại siêu vượt âm thế hệ 6 mà Nga sắp chế tạo. Trang blog chuyên về quân sự này cũng cho rằng việc mẫu máy bay lạ được chiếu trong chương trình truyền hình chỉ là một rò rỉ “vô tình”.

Defence Blog đồng thời nhấn mạnh mẫu máy bay này gây ấn tượng mạnh vì khá giống với thiết kế của chiếc MiG-37 "Ferret" - mẫu máy bay thế hệ thứ năm huyền thoại thời Liên Xô và chưa bao giờ thực sự được chế tạo. Theo một giả thiết, thiết kế của chiếc máy bay này là một điều hư cấu hoàn toàn, được tạo ra để thuyết phục chính phủ Mỹ đầu tư vào chế tạo các mẫu máy bay mới của riêng mình. Thực tế, mẫu máy bay này chỉ tồn tại ở dạng mô hình đồ chơi cho các nhà sưu tập.

Defence Blog chỉ ra mẫu máy bay lạ trong video của kênh truyền hình Zvezda. Ảnh: TWITTER

Defence Blog thừa nhận rằng sự rò rỉ “vô tình” này có thể chỉ là một “trò đùa có chủ đích” hoặc một phần trong chiến dịch “gây nhiễu thông tin” của quân đội Nga. Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận gì về những phát hiện của Defence Blog.

Từ trước tới nay, Su-57 được cho là máy bay thế hệ thứ năm duy nhất ở Nga với 13 chiếc được chế tạo. Năm 2016, người đứng đầu chương trình máy bay quân sự của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC), ông Vladimir Mikhailov, nói rằng máy bay siêu thanh thế hệ thứ 6 của Nga sẽ ra mắt trước năm 2025. Mẫu máy bay thế hệ thứ 6 dự kiến sẽ đạt tốc độ từ Mach 5 đến Mach 6, mặc dù chưa có thông tin chính xác nào liên quan đến động cơ của máy bay thế hệ tiếp theo này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm