VỤ WIKILEAKS CÔNG BỐ 92.000 TÀI LIỆU MẬT:

Truy trách nhiệm Bộ Quốc phòng Anh

Ngày 2-8, báo Guardian của Anh đưa tin các nhà hoạt động nhân quyền ở Anh đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Anh đưa các quan chức Bộ Quốc phòng ra tòa vì trong các tài liệu mật trang web Wikileaks công bố ngày 25-7 có nêu sự kiện các binh sĩ Anh đã bắn bừa bãi vào dân thường Afghanistan.

Luật sư Phil Shiner, Giám đốc Công ty luật Public Interest Lawyers (Anh), đã đích thân gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liam Fox đề nghị mở cuộc điều tra về sự kiện trên và cho rằng nếu đúng như vậy thì phải xem đó là tội ác chiến tranh.

Theo các tài liệu mật được trang Wikileaks tiết lộ, trung đoàn vệ binh Coldstreams của Anh đã nổ súng vào dân thường tại thủ đô Kabul (Afghanistan) trong năm 2007. Năm sau đó, thủy quân lục chiến Anh lại nã súng vào xe dân thường chỉ vì xe chạy gần đoàn xe quân sự.

Truy trách nhiệm Bộ Quốc phòng Anh ảnh 1

Biếm họa của Stephane Peray, báo The Nation (Thái Lan).

Hiện Bộ Quốc phòng Anh không có ý kiến gì về tính chính xác của 92.000 tài liệu mật trang Wikileaks công bố, đồng thời cũng không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào hoặc mở cuộc điều tra nào về những cáo buộc liên quan đến binh sĩ Anh.

Ngày 1-8, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC (Mỹ), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Gates tiếp tục đổ tội cho trang web Wikileaks đăng tải tài liệu mật mà không suy xét hậu quả, không có tinh thần trách nhiệm và vi phạm đạo đức.

Cùng ngày, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN (Mỹ), tin tặc Andrian Lamo ở California cho biết có tối thiểu hai sinh viên Học viện Công nghệ Massachusetts liên quan đến trang Wikileaks và một trong hai người đã chuyển cho binh nhất Bradley E. Manning (chuyên viên phân tích tình báo quân đội Mỹ) phần mềm dùng để tải và mã hóa tài liệu hàng loạt mà vẫn qua mặt được hệ thống giám sát của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Andrian Lamo không cho biết danh tính hai sinh viên với lý do một trong hai người đã đe dọa anh, song nói hai sinh viên đều là bạn với Andrian Lamo trên mạng xã hội Facebook. Andrian Lamo là người đã góp sức tố cáo với cơ quan chức năng Mỹ Bradley E. Manning tuồn tài liệu mật cho trang Wikileaks, từ đó Bradley E. Manning mới bị bắt hồi tháng 5.

Hôm 31-7, báo Boston Globe cũng đã phỏng vấn một sinh viên Học viện Công nghệ Massachusetts vừa tốt nghiệp. Sinh viên này thừa nhận có gặp và trao đổi khoảng 10 thư điện tử với Bradley E. Manning hồi tháng 1. Chủ đề trao đổi liên quan đến bảo mật vì sinh viên này học chuyên ngành bảo mật thông tin. Sinh viên này nói không giúp Bradley E. Manning đánh cắp và phát tán tài liệu mật nhưng cho biết có quen nhiều người làm việc cho trang Wikileaks.

Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng Mỹ đã thẩm vấn nhiều sinh viên ở Boston (bang Massachusetts) cũng như các sinh viên của Học viện Công nghệ Massachusetts có liên hệ với Bradley E. Manning, trong đó có sinh viên nêu trên.

Ngày 31-7, trang web Cryptome cho biết trang web Wikileaks đã cài mật mã đối với các tài liệu mật về cuộc chiến Afghanistan đã công bố, như vậy người truy cập không thể đọc và tải nếu không có mật mã. Các tình nguyện viên của trang Wikileaks cũng sẽ gửi mật mã cho ai đã tải tài liệu xuống. Đây có thể là cách đối phó đề phòng chính phủ Mỹ cấm trang Wikileaks hoạt động.

THANH ANH - ĐỨC LONG (Theo CNN, Boston Globe, AFP, RFE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm