Truy tìm kẻ đánh bom thứ năm

14 giờ 30 ngày 24-3, toàn nước Bỉ đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân hai vụ tấn công khủng bố ở sân bay Brussels và trạm tàu điện ngầm Maelbeek tại thủ đô Brussels hôm 22-3.

Báo Le Soir (Bỉ) đưa tin chính quyền quyết định vẫn duy trì hàng rào an ninh xung quanh sân bay Brussels. Các chuyến bay chở khách tiếp tục tạm ngưng đến cuối tuần. Các chuyến chở hàng và chuyến bay tư nhân đã được nối lại.

48 tiếng sau vụ tấn công khủng bố, cơ quan điều tra đã xác định được bốn tên tham gia.

Hai kẻ kích nổ bom tại phòng chờ sân bay Brussels là Ibrahim El Bakraoui và Najim Laachraoui, người được xem như phụ trách lo vũ khí cho nhóm.

Khalid El Bakraoui (em trai của Ibrahim El Bakraoui) là kẻ đánh bom tự sát trên đoàn tàu điện ngầm ở trạm Maelbeek.
Nhân dạng kẻ thứ tư chưa được xác định. Hắn là kẻ đội mũ trong hình ảnh máy ghi hình ở sân bay ghi được.

Kẻ này đẩy xe đẩy chở va ly có chứa bom rồi không hiểu vì sao lại đào tẩu khi vừa vào đến phòng chờ sân bay.

Sáng 24-3, đài phát thanh-truyền hình quốc gia Bỉ RTBF đưa tin trong vụ nổ ở trạm tàu điện ngầm Maelbeek còn có thêm một kẻ thứ hai ngoài Khalid El Bakraoui (đã chết).

Thắp nến tưởng niệm các nạn nhân trước sân bay Brussels tối 23-3. Ảnh: AFP/GETTY IMAGES

Chân dung phác thảo kẻ khủng bố thứ năm. Ảnh: CẢNH SÁT BỈ

Máy ghi hình tại trạm Maelbeek đã ghi nhận hình ảnh một kẻ đeo chiếc túi lớn đi cùng Khalid El Bakraoui ngay trước vụ nổ. Cảnh sát đã công bố chân dung phác thảo của kẻ này để truy tìm.

Ngày 23-3, công tố viên liên bang Frédéric Van Leeuw thông báo cảnh sát đã khám xét hang ổ của bọn khủng bố ở nhà số 4 đường Max-Roos thuộc khu phố Schaerbeek (thủ đô Brussels).

Cảnh sát đã tìm thấy một valy đựng bom, 15 kg chất nổ TATP, 150 lít acetone, 30 lít nước ôxy già, nhiều vật dụng chế tạo bom, nhiều ngòi nổ và một valy đầy đinh vít.

Đặc biệt cảnh sát tìm thấy trong thùng rác máy vi tính của Ibrahim El Bakraoui. Trong máy có lưu di chúc của hắn.

Di chúc bộc lộ tâm trạng đang vội, không biết làm gì, không cảm thấy an toàn vì đang bị truy nã khắp nơi và có nguy cơ kết thúc cuộc đời trong nhà tù nếu không hành động gì hết.

Trong khi đó tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp báo khẳng định ông đã thông báo cho Bỉ biết Ibrahim El Bakraoui (kẻ đánh bom ở sân bay Brussels) chính là phần tử khủng bố.

Kẻ này bị bắt hồi tháng 6-2015 gần biên giới Syria và đã bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất về Bỉ qua ngả Hà Lan ngày 14-7-2015.

Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens đã bác bỏ thông tin trên. Ông khẳng định không có vấn đề dẫn độ mà Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trả người qua biên giới Syria, đồng thời Ibrahim El Bakraoui khi bị trả về nước chỉ là người phạm tội hình sự chứ không phải khủng bố.

Sau khi Ibrahim El Bakraoui được trả về Bỉ, Bỉ phải trả tự do vì không tìm thấy bằng chứng liên quan đến khủng bố.

Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã huấn luyện 400-600 tay súng cho kế hoạch tấn công hàng loạt ở châu Âu. AP đưa tin IS đã triển khai nhiều toán đến châu Âu và chỉ đạo các toán này chọn thời gian, địa điểm, cách thức để tổ chức tấn công nhằm gây rối loạn càng nhiều càng tốt. Các toán hoạt động gần như độc lập và được huấn luyện đặc biệt về chế tạo và sử dụng chất nổ, kỹ thuật giám sát và đối phó giám sát để có thể tấn công độc lập. Hồi cuối tháng 1, tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu đã xác nhận thông tin tương tự. Báo La Dernière Heure (Bỉ) ngày 24-3 đưa tin bọn khủng bố còn có ý định tấn công các nhà máy điện hạt nhân ở châu Âu.

____________________________________

31 người chết và 270 người bị thương trong hai vụ tấn công khủng bố ở Brussels (Bỉ), theo công bố của công tố viên liên bang hôm 23-3. Số thương vong có thể sẽ còn tăng thêm. Bộ Ngoại giao Bỉ cho biết các nạn nhân thuộc hơn 40 quốc tịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm