Truy nã nhân chứng giả trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Lebanon

Syria đã kêu gọi Lebanon dẫn độ Akram Murad, một công dân Syria đang bị giam giữ tại nhà tù Roumieh của Lebanon. Năm 2007, tên này đã khai với Thẩm phán của Lebanon, ông Elias Eid, một loạt các chi tiết liên quan đến vụ ám sát cựu Thủ tướng Hariri. Y cho biết đã nghe được một cuộc nói chuyện giữa các quan chức cấp cao của quân đội Syria về một vụ nổ mà họ đang lên kế hoạch. Những lời khai này sau đó đã được chứng minh là giả mạo.

Tổng Thư ký của phong trào vũ trang Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon, ông Hassan Nasrallah, ngày 25/7 kêu gọi thẩm vấn các nhân chứng mạo nhận để lần ra tung tích kẻ đứng đằng sau chỉ đạo việc khai man nhằm đánh lạc hướng cuộc điều tra trong suốt 4 năm qua.

Cựu Thủ tướng Raphich Hariri bị ám sát vào tháng 2/2005, cùng 21 người khác trong một vụ đánh bom ở thủ đô Beirut. Lebanon cáo buộc Syria gây ra vụ này, song Syria liên tiếp bác bỏ. Sau vụ việc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thành lập một ủy ban đặc biệt độc lập để điều tra. Cách đây 2 năm, Liên Hợp Quốc cũng thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các nghi can trong vụ ám sát này.

Quan hệ giữa Syria và Libăng đã có dấu hiệu "tan băng" sau chuyến thăm thủ đô Damas của Syria ngày 19/12/2009 của Thủ tướng Lebanon Saad Hariri. Trong chuyến thăm Syria lần thứ hai của ông hôm 18/7/2010, hai bên đã ký kết gần 20 văn kiện hợp tác liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đó có tư pháp.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm