Trưởng phòng ăn tiền giải tỏa

Cuối những năm 1990, quận Thuận Thành thuộc TP Phủ Thuận, tỉnh Liêu Ninh (Trung Quốc) bắt đầu trở thành điểm nóng về xây dựng nhà ở và khu thương mại. Trong quận, ai cũng sợ Trưởng Phòng Tài nguyên lãnh thổ La Á Bình.

Đối với các hộ không chịu di dời, Bình sẵn sàng chửi tay đôi, thậm chí đích thân dỡ nhà. Đối với các công ty bất động sản, Bình sử dụng giấy tờ bồi thường giả để lừa lấy tiền. Một số công ty tố cáo nhưng vụ việc vẫn im hơi lặng tiếng.

Cuối năm 2006, một người dân ở thị trấn Tiền Điện bị Bình ăn chặn tiền đền bù giải tỏa đã xông vào phòng đâm Bình ba nhát. Bình may mắn thoát chết. Sau đó thư tố cáo Bình gửi dồn dập về TP Phủ Thuận. Chân tướng của Bình đã bị lôi ra ánh sáng khi TP Phủ Thuận phá hàng loạt vụ án tham nhũng liên quan đến nhà đất.

Trưởng phòng ăn tiền giải tỏa ảnh 1

Người phụ nữ nói: “Hôm nay không giao lưu nữa”. Chữ giữa đống tiền = Tiền đất. Ảnh: NGƯU LỰC đăng trên Nhân dân nhật báo.

Năm 2006, chủ kinh doanh bất động sản Lý Tiểu Hồng khai ra 15 cán bộ lãnh đạo cấp sở, trong đó có giám đốc Sở Tài nguyên lãnh thổ TP Phủ Thuận họ Giang (bị kết án tù chung thân năm 2009) và La Á Bình. Để có chỗ dựa vững chắc, Bình liên tiếp tặng họ Giang đồ xa xỉ với tổng giá trị 200.000 nhân dân tệ (572 triệu đồng VN).

Nhân vật thứ hai bị Bình lôi kéo là Chủ tịch UBND quận Thuận Thành Trương Gia Xuân. Hai người thân thiết tới mức con dấu riêng của Trương Gia Xuân và con dấu của UBND quận đều để tại văn phòng của Bình.

Nghe ngóng thấy TP Phủ Thuận điều tra, Bình gửi ngay con gái ra nước ngoài du học và tìm cách ra nước ngoài. Bình nhờ một người bạn kiếm một Hoa kiều ở Canada và chi 200.000 USD làm thủ tục kết hôn giả, kế đến làm thủ tục ly hôn với người chồng thứ hai.

Ý định chưa thành thì tháng 7-2007, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TP Phủ Thuận quyết định song quy (ngưng chức để giải trình) đối với La Á Bình. Bình đã đến gặp bí thư Thành ủy TP Phủ Thuận ra giá đổi tự do lấy 6 triệu nhân dân tệ (17,16 tỉ đồng VN).

Rốt cuộc Bình vẫn bị khởi tố về các tội tham ô, nhận hối lộ, có tài sản bất minh với tổng số tiền hơn 60 triệu nhân dân tệ (171,6 triệu đồng VN). Các phiên tòa xét xử Bình bắt đầu từ tháng 3-2008 đến nay nhưng chưa kết án. Chính phủ nhận định vụ án La Á Bình là vụ án có chức vụ thấp nhất nhưng số tiền tham nhũng lớn nhất và thủ đoạn ác độc nhất.

Họ Tiết là phó Phòng Công thương ở huyện Trung Hưng, TP Đảm Châu (tỉnh Hải Nam). Ngày 17-8, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật TP Đảm Châu nhận được tin tố cáo phó phòng họ Tiết tổ chức mừng con gái thi đậu đại học với 29 mâm. Khách mời là họ hàng và đồng nghiệp. Theo năm quy định về tổ chức cưới xin, ma chay, việc vui mừng của chính phủ, họ Tiết đã làm sai nên đã bị ngưng chức chờ điều tra.

HOÀNG HẠNH (Theo Tân Hoa xã)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm