Trước thềm gặp mặt, Tổng thống Putin ra một điều kiện với Mỹ

Hãng Reuters hôm 13-6 đưa tin Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ sẵn sàng giao nộp tội phạm mạng cho Mỹ nếu Washington làm điều tương tự với Moscow và hai cường quốc đạt được thỏa thuận về điều đó.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Mikhail Klimentyev/AFP/SPUTNIK

Tổng thống Putin đưa ra lời bình luận trên trong một phỏng vấn được phát sóng trên truyền hình quốc gia trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào ngày 16-6 tại TP Geneva (Thụy Sĩ). 

Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông hy vọng cuộc gặp tại Geneva sẽ giúp thiết lập đối thoại song phương và khôi phục các mối liên hệ cá nhân. Đồng thời Tổng thống Putin nói thêm rằng các vấn đề quan trọng với hai nhà lãnh đạo bao gồm ổn định chiến lược, môi trường và vấn đề Libya cùng Syria. 

Nhà Trắng cho biết trong cuộc họp sắp tới đây, ông Biden sẽ đề cập đến các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền từ Nga. Vấn đề này đang được chú ý sau khi một cuộc tấn công mạng làm gián đoạn hoạt động của nhà cung ứng thịt số một thế giới JBS tại Bắc Mỹ và Úc.

Một nguồn tin tại Mỹ cho hay các nhóm tin tặc có liên hệ với Nga đã đứng sau vụ tấn công đó.

Khi được hỏi liệu Nga có sẵn sàng tìm kiếm và truy tố tội phạm mạng hay không, ông Putin nói rằng cách cư xử của Nga sẽ phụ thuộc vào các thỏa thuận chính thức mà Moscow và Washington đạt được.

“Nếu chúng tôi đồng ý dẫn độ tội phạm, thì tất nhiên Nga sẽ làm điều đó, chúng tôi sẽ làm điều đó, nhưng chỉ khi bên còn lại, trong trường hợp này là Mỹ, cũng đồng ý như vậy và sẽ dẫn độ những tội phạm được yêu cầu đến Liên bang Nga” - ông Putin nói.

“Nghi vấn về an ninh mạng là một trong những vấn đề quan trọng nhất hiện nay vì việc ngắt kết nối tất cả hệ thống có thể dẫn tới hậu quả thực sự khó khăn” - Tổng thống Nga cho biết thêm.

Ngoài ra, ông Putin cũng ca ngợi Tổng thống Biden vì đã thể hiện "sự chuyên nghiệp" khi Mỹ và Nga đồng ý gia hạn Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm