Trước giờ G: Trump bứt tốc ngoạn mục, liệu có bất ngờ?

Theo khảo sát mới nhất vào tối 7-11 của ABC News/ Washington PostCBS News, hiện bà Clinton vẫn duy trì thế dẫn trước với ông Trump, tuy nhiên khoảng cách đã không còn áp đảo như nhiều tuần trước.

Cụ thể, kết quả khảo sát đầu phiếu phổ thông của ABC News/ Washington Post cho thấy bà Clinton hiện dẫn đầu với 47%, ông Trump bám sát với 43%, hai ứng viên còn lại của đảng Tự do và đảng Xanh là Gary Johnson cùng Jill Stein lần lượt được 4% và 1%.

Trước giờ G: Trump bứt tốc ngoạn mục, liệu có bất ngờ? ảnh 1
Bà Clinton vẫn đang dẫn trước trong kết quả khảo sát phổ thông đầu phiếu mới nhất. Tuy nhiên, khoảng cách với Trump chỉ còn 4 điểm.

Còn theo khảo sát trong số cử tri khẳng định đã đi bỏ phiếu sớm cho thấy bà Clinton vẫn đang dẫn ông Trump áp đảo 53%-43%. Khảo sát đầu phiếu phổ thông của CBS News cũng cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 4 điểm (45% so với 41%).

Theo trang Politico, có khoảng 2/3 cử tri được khảo sát cho biết họ đã biết chắc mình muốn bầu cho ứng cử viên nào từ tận trước tháng 9. Theo trang Independent, bà Clinton hiện đang nắm đến 90% chiến thắng. Tuy nhiên, dù có ít hơn 10% cơ hội trong tay, không có nghĩa rằng ông Trump không đủ khả năng tạo nên bất ngờ.

Báo giới nhận định nếu ông Trump muốn giữ hy vọng giành chiến thắng trong cuộc đua gay cấn lần, ông sẽ buộc phải giành chiến thắng tại các bang chiến địa quan trọng là Florida, Michigan, Bắc Carolina và Ohio. Trong các bang này, Ohio là nơi được đánh giá nghiêng về phía ông Trump nhiều nhất.

Trước giờ G: Trump bứt tốc ngoạn mục, liệu có bất ngờ? ảnh 2
Liệu ông Trump có làm nên bất ngờ?

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng sẽ phải trông chờ rất nhiều sự xuất hiện số lượng các cử tri da trắng thuộc nhóm lao động và học thức trung bình tại các địa điểm bỏ phiếu. Không những vậy, ông Trump cũng phải hy vọng số lượng cử tri da màu và gốc Latin, vốn ủng hộ bà Clinton, đi bầu ít hơn kỳ vọng.

Bà Clinton được đánh giá là vẫn đang chiếm thế thượng phong, đặc biệt với sự ủng hộ hùng hậu và vô cùng hiệu quả của ông Obama trong những ngày cuối cùng trước thềm bầu cử. Tuy nhiên, các tín hiệu từ phố Wall vẫn khiến nhiều nhà quan sát lo ngại một kết quả bất ngờ xảy ra.

Trước giờ G: Trump bứt tốc ngoạn mục, liệu có bất ngờ? ảnh 3
Lần gần nhất phố Wall "tuột dốc" suốt chín ngày liên tục, ứng cử viên đảng Cộng hòa Ronald Reagan, một người không có kinh nghiệm chính trị, đã giành chiến thắng bất ngờ.

Tạp chí Money nhận định chỉ số chứng khoán S&P 500 của Mỹ trong những ngày qua đã bắt đầu giảm liên tục. Phản ứng này cho thấy giới doanh nhân tại phố Wall dường như không quá tự tin vào chiến thắng của bà Clinton. Lần cuối phố Wall có chiều hướng đi xuống suốt chín ngày liên tục như thế này là vào đợt bầu cử năm 1980. Cũng trong năm đó, một nhân tố bất ngờ của đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng là ông Ronald Reagan, được biết đến rộng rãi trong công chúng là một diễn viên chuyên đóng quảng cáo chứ không phải là một chính khách chuyên nghiệp.

Tờ báo nổi tiếng của Anh, The Guardian, cũng không giấu nổi sự lo sợ về kịch bản xấu nhất cho nước Mỹ. Tờ báo nhắc lại cuộc trưng cầu dân ý vừa qua về việc Anh nên hay không nên tách ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Dù tất cả khảo sát và phân tích đều cho rằng Brexit sẽ không xảy ra, kết quả như mọi người đều biết là hoàn toàn ngược lại. Với kết quả chênh lệch không đáng kể, Thủ tướng David Cameron và những người ủng hộ EU đã bị đánh bại và nước Anh rơi vào tình cảnh “đi không được, ở cũng không xong” như ngày hôm nay.

“Sự cố” Brexit của chính phủ David Cameron là minh chứng hùng hồn nhất cho thấy các khảo sát và phân tích trước thềm bầu cử không phải là lời đảm bảo 100% chiến thắng cho bà Clinton. Người dân Mỹ và những nhà quan sát sẽ buộc phải hồi hợp chờ đợi kết quả kiểm phiếu trong cuộc tranh cử “chưa từng có tiền lệ” này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm