Trung-Triều ‘khăng khít’ giữa lúc Mỹ đề nghị đối thoại ‘mọi lúc’ với Bình Nhưỡng

Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc và Triều Tiên đã công khai thể hiện tình đoàn kết giữa hai quốc gia và kêu gọi sự ổn định khu vực giữa bối cảnh Washington gửi những tín hiệu sẵn sàng đối thoại với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: KCNA/KNS/AFP

Cụ thể, nhân dịp kỷ niệm hai năm chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng, hôm 21-6, Đại sứ Trung Quốc tại Triều Tiên Lý Tiến Quân đã có bài bình luận đăng tải trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao động Triều Tiên - cho biết hai bên cần tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như giáo dục, văn hóa, y tế và nông nghiệp. 

Đồng thời, ông Lý cho rằng Trung Quốc và Triều Tiên nên mở rộng trao đổi hướng tới một “điểm khởi đầu mới” của tình bạn “lâu bền và không thể phá vỡ”.

“Trung Quốc và Triều Tiên là hai quốc gia vượt lên những đau thương, do đó hiểu rõ giá trị của hòa bình. Chúng tôi sẵn sàng tăng cường trao đổi và phối hợp với phía Triều Tiên nhằm đạt được nền hòa bình và sự ổn định lâu dài trong khu vực, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực” - ông Lý viết.

Cùng ngày, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc cũng đăng tải bài bình luận của Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ri Ryong-nam, nhấn mạnh rằng tình hữu nghị và đoàn kết giữa nhân dân Triều Tiên và Trung Quốc sẽ “không bao giờ phai mờ và sẽ không bao giờ thay đổi”.

Những bình luận của các nhà ngoại giao Trung Quốc và Triều Tiên đưa ra giữa lúc Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim có chuyến thăm tới Seoul nhằm thảo luận về chính sách Triều Tiên với người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tại đây, ông Sung Kim cho biết Mỹ đã đề nghị gặp Triều Tiên “mọi nơi, mọi lúc và vô điều kiện”, đồng thời mong sẽ nhận lại những phản hồi tích cực từ phía Bình Nhưỡng.

Liên quan tới các bài bình luận của các đại sứ Triều Tiên và Trung Quốc, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia trong khu vực nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Những động thái trên từ các quốc gia trong khu vực diễn ra sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un, tại Hội nghị ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại cũng như đối đầu với Mỹ. 

Nhận định về những phát ngôn của ông Kim, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết điều này là “một tín hiệu thú vị”.

“Chúng tôi sẽ chờ xem liệu điều đó sẽ được tiếp diễn bằng bất kỳ hình thức giao thiệp trực tiếp nào với chúng tôi về con đường tiềm năng hướng về phía trước hay không” - ông Sullivan cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm