Trung-Nhật nâng cao hợp tác song phương

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí xem việc hợp tác đảm bảo hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên là quyền lợi chung của hai nước và các bên liên quan. Hai nhà lãnh đạo mong muốn các bên liên quan cùng tiếp tục chung tay tìm cách nối lại sớm đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, giải quyết các vấn đề liên quan thông qua đối thoại, thúc đẩy hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như sự ổn định lâu dài trong khu vực.

Hai nước nhất trí tăng cường giao thương trực tiếp bằng đồng yen và đồng nhân dân tệ cũng như phát triển thị trường giao dịch bằng đồng nội tệ của hai bên nhằm cắt giảm chi phí cho các công ty.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo nhận định các ảnh hưởng sâu rộng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang liên tục lan rộng trong khi tính phức tạp của tình hình thế giới và khu vực vẫn nằm ngoài tầm dự đoán. Vì vậy, Trung Quốc và Nhật cần đào sâu mối quan hệ chiến lược, đôi bên cùng có lợi cũng như hợp tác chặt chẽ khi đối mặt với những thách thức. Ông Ôn Gia Bảo kêu gọi hai nước nắm lấy cơ hội để thúc đẩy đối thoại trong những vấn đề quốc tế, khu vực và song phương. Ông đề nghị hai nước đưa ra các biện pháp hiệu quả để vun đắp sự tin tưởng lẫn nhau để xây dựng nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác.

Trung-Nhật nâng cao hợp tác song phương ảnh 1

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda (trái) bắt tay Thủ tướng Ôn Gia Bảo tại cuộc hội đàm vào ngày 25-12. Ảnh: THX

Thủ tướng Noda nhận định năm sau sẽ là một mốc quan trọng trong mối quan hệ song phương khi hai nước kỷ niệm 40 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Ông hy vọng cuộc gặp với các lãnh đạo Trung Quốc trong chuyến thăm này sẽ mang lại cơ hội để củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước. Ông Noda cho rằng khu vực Đông Á đang đối mặt với tình thế mới sau khi Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il qua đời. Đây là thời điểm rất đúng lúc để trao đổi quan điểm với Trung Quốc, nước chủ nhà của cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và cũng là nước có ảnh hưởng nhất đối với CHDCND Triều Tiên.

Ông Noda thông báo Nhật và Trung Quốc cũng đã nhất trí tái khởi động sớm đàm phán hiệp định thương mại tự do khu vực Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc. Ông nói Nhật sẽ mua trái phiếu của chính phủ Trung Quốc vào năm sau.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận chương trình giao lưu thanh niên giữa hai nước và văn bản ghi nhớ thành lập quỹ đầu tư Trung Quốc-Nhật về bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường. Hôm nay (26-12), ông Noda sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc.

Nhân chuyến thăm của Thủ tướng Yoshihiko Noda, hãng tin Tân Hoa xã (Trung Quốc) có bài viết nói rằng một số vấn đề tồn tại giữa Trung Quốc và Nhật nên giải quyết theo tinh thần hợp tác để giúp thúc đẩy sự tin tưởng chính trị gữa hai bên và bảo vệ mối quan hệ song phương khỏi rơi vào tình thế bế tắc về an ninh. Trung Quốc sẽ theo đuổi chiến lược phát triển hòa bình, không đe dọa đối với Nhật hay bất cứ nước nào khác. Về các vấn đề lãnh thổ và lịch sử, hai bên cần tăng cường đối thoại hiệu quả để tránh thổi phồng vấn đề và làm tổn hại đến mối quan hệ song phương nói chung giữa hai nước. Hai nước cần thực hiện theo những cuộc trao đổi văn hóa và con người để củng cố nền tảng mối quan hệ xã hội giữa hai nước. Truyền thông của hai nước cần phải đóng vai trò tích cực và hỗ trợ thúc đẩy quan hệ song phương.

LÊ LINH (Theo THX, CRI, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm